Sẽ đẩy nhanh hơn tiến độ thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) nếu bảo đảm chất lượng

Sáng 12-7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng kết kỳ họp thứ ba và cho ý kiến bước đầu về công tác chuẩn bị kỳ họp thứ tư của Quốc hội.

Dự kiến kỳ họp thứ tư của Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật

Tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, kỳ họp thứ tư của Quốc hội dự kiến họp tập trung cả kỳ trong thời gian 22 ngày; phiên trù bị và khai mạc vào ngày 20-10-2022 và dự kiến bế mạc vào ngày 18-11-2022.

Dự kiến trong kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến 7 dự án luật. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ bàn thảo các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và nhiều vấn đề quan trọng khác... 

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành nội dung làm việc. Ảnh: VPQH.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thảo luận, hiệu quả sử dụng thời gian kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào tuần đầu tiên của tháng 9-2022 để cho ý kiến về một số dự án luật có nhiều ý kiến khác nhau...

Mặt khác, để bảo đảm tiến độ gửi tài liệu đến đại biểu Quốc hội theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện cho đại biểu có thời gian nghiên cứu và khắc phục dần tình trạng chậm gửi tài liệu, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiếp tục phát huy tính tích cực, chủ động, nâng cao hơn nữa trách nhiệm chuẩn bị nội dung, bảo đảm tiến độ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chậm nhất tại phiên họp tháng 9-2022; tại phiên họp tháng 10-2022 chỉ cho ý kiến đối với những nội dung thật sự cần thiết.

Luật Đất đai (sửa đổi): Dự án luật khó nhất và được trông đợi nhất

Nội dung sửa đổi Luật Đất đai dự kiến tại Kỳ họp thứ tư tới đây là nội dung được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm, thảo luận.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc sửa Luật Đất đai tại kỳ họp tới là nội dung khó nhất song cũng được trông đợi nhất; cần huy động sự tham gia rộng rãi của chuyên gia, các lực lượng khác trong xã hội.

“Quốc hội thông qua luật này có chất lượng là đóng góp quan trọng với đất nước”, Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh thì cho biết, hiện vẫn “chưa nhìn thấy” dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trong khi nội dung này dự kiến được đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách vào tháng 9 năm nay, do đó, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đề nghị công tác chuẩn bị phải chủ động hơn để bảo đảm tiến độ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga thì lưu ý, kỳ họp thứ tư diễn ra vào cuối năm, công việc rất nhiều và có những dự án luật rất khó. “Do đó, bài học cùng nhau chuẩn bị và chuẩn bị từ rất sớm cần phát huy, để từ đó có thể dự trù các vấn đề, đưa ra Quốc hội các ý kiến tập trung để công tác tiến hành kỳ họp được thuận lợi”, Chủ nhiệm Lê Thị Nga nói.

 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH.

Nhấn mạnh “thành công hay không là do sự chuẩn bị từ sớm, từ xa”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị khẩn trương hoàn thiện dự kiến bước đầu về kỳ họp thứ tư để thông báo cho các bên liên quan chủ động các công việc.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, kỳ họp cuối năm với nội dung trọng tâm là công tác lập pháp, do đó cần tổ chức các toạ đàm, hội thảo, tăng cường trao đổi giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách... để tranh thủ ý kiến về các nội dung trình Quốc hội, nhất là đối với những dự án luật khó như Luật Đất đai (sửa đổi). 

Trường hợp dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, ý kiến đại biểu Quốc hội đồng thuận cao, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội xem xét đẩy nhanh hơn tiến độ thông qua luật. 

Kỳ họp thứ ba của Quốc hội thành công tốt đẹp

Đánh giá về kết quả của kỳ họp thứ ba, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết: Sau 19 ngày làm việc với tinh thần tích cực, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 5 Luật, 17 Nghị quyết; cho ý kiến lần đầu về 6 dự án luật khác và xem xét nhiều báo cáo quan trọng khác. Các luật, nghị quyết được Quốc hội biểu quyết thông qua với tỷ lệ tán thành rất cao. Các nội dung cũng như các điều kiện bảo đảm tại kỳ họp đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, bảo đảm chất lượng, đúng quy định của pháp luật. 

Đáng chú ý là, trong quá trình diễn ra kỳ họp, trước yêu cầu của thực tiễn, Quốc hội đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình. Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội đã bổ sung nội dung về công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp và thực hiện các thủ tục theo quy định của Hiến pháp, pháp luật để tiến hành bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long vì đã có những sai phạm nghiêm trọng trong vụ án Công ty Việt Á.

Đặc biệt, trước sự quan tâm của đông đảo cử tri và đại biểu Quốc hội liên quan đến Chương trình giáo dục phổ thông và giá sách giáo khoa, Quốc hội đã giao Chính phủ tiếp tục chỉ đạo việc đổi mới căn bản và toàn diện phương pháp dạy và học, đặc biệt môn học Lịch sử; nghiên cứu ý kiến cử tri, nhân dân và đại biểu Quốc hội, thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp Trung học phổ thông, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh; kiểm soát chặt chẽ việc biên soạn và xuất bản sách giáo khoa… 

THẢO PHƯƠNG

Tags: qdnd