Quỹ hỗ trợ giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bắc Kạn quản lý tuy có mức vốn vay không lớn, nhưng thời gian qua đã giúp hàng nghìn phụ nữ trong tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Là một trong những hội viên phụ nữ được vay vốn lần 3, chị Lý Thị Thái, ở tổ 2 phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, chia sẻ: “Năm 2016, sau khi quyết định làm trang trại nuôi gà, tôi được vay vốn từ quỹ với số tiền hơn 21 triệu đồng trong thời hạn hai năm. Từ số tiền vay, tôi mua con giống, nhập thức ăn cho gà. Điểm ưu việt ở Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển là hình thức trả góp, giúp hội viên không bị áp lực trả nợ”. 

 Từ nguồn vốn vay, gia đình chị Lý Thị Thái (phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn) đã phát triển mô hình chăn nuôi gà.

Hiện nay, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Bắc Kạn duy trì và triển khai cho vay tại 81 xã, phường thông qua 481 tổ tiết kiệm và vay vốn, với tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng. Việc sử dụng vốn đúng mục đích và quay vòng vốn liên tục đã giúp các hộ mở rộng quy mô sản xuất, mang lại nguồn thu nhập ổn định. Điển hình như hộ chị Đàm Thị Thúy Hiền ở xã Hà Hiệu (huyện Ba Bể), chị Lục Thị Dất ở xã Nghiên Loan (huyện Pác Nặm), chị Đỗ Thị Lan ở xã Hiệp Lực (huyện Ngân Sơn), chị Ma Thị Thủ ở xã Đổng Xá (huyện Na Rì)... Đồng chí Hoàng Thị Ngân, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn, Giám đốc Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển, cho biết: “Từ những kết quả hoạt động của quỹ đã khẳng định công tác cho vay vốn có hiệu quả, nguồn vốn được bảo toàn và phát triển. Quỹ đã giúp hơn 4.000 hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn, đầu tư hiệu quả, tăng thu nhập, cải thiện điều kiện sống, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, quỹ cũng góp phần giảm tình trạng tín dụng đen”.

Mô hình hoạt động của Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển rất phù hợp với những hội viên có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Việc cung cấp các khoản vay phù hợp theo hình thức trả dần hằng tháng đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc trả vốn, lãi của người vay. Thời gian tới, ngoài việc tiếp tục duy trì các hoạt động của quỹ, Hội LHPN đề xuất với UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức các chương trình, dự án tài chính phù hợp để giúp hội viên phụ nữ có thêm cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Tags: kinh tế
Lượt xem: 9
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết