Nhân rộng kiểu mẫu vành đai 3

Với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền TP Hồ Chí Minh, dự án vành đai 3 đoạn TP Hồ Chí Minh đã được khởi công đúng tiến độ, trở thành dự án kiểu mẫu về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất các thủ tục dự án... để lại bài học kinh nghiệm, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng giao thông khác ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Trong 4 địa phương: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An cùng triển khai dự án vành đai 3, TP Hồ Chí Minh giữ vai trò đầu mối, chủ trì triển khai dự án với chiều dài hơn 76km, diện tích giải phóng mặt bằng lớn, kinh phí bồi thường hơn 18.000 tỷ đồng. Phát huy vai trò này, TP Hồ Chí Minh cùng với các địa phương đã phối hợp triển khai nhanh các bước: Hoàn thành dự thảo nghị quyết triển khai dự án, bàn giao hồ sơ cho các địa phương thực hiện những đầu việc liên quan, chuẩn bị đo vẽ, kiểm kê, thống kê ranh dự án, hoàn thiện việc tổ chức bộ máy điều hành của các địa phương...

 Hình ảnh phối cảnh dự án vành đai 3 TP Hồ Chí Minh sẽ sớm thành hiện thực vào năm 2025.

Để triển khai đoạn dự án vành đai 3 thuộc TP Hồ Chí Minh, từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đã thành lập ban chỉ đạo, tập trung mọi nguồn lực, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, trở thành một chiến dịch lớn trong triển khai dự án, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Nhờ đó, đến thời điểm khởi công dự án vào giữa tháng 6-2023, 84% trong tổng số 410ha diện tích giải tỏa thuộc dự án đã được bàn giao.

Thạc sĩ Đinh Tiên Hoảng, giảng viên Trường Đại học Văn Lang, TP Hồ Chí Minh nêu đánh giá, TP Hồ Chí Minh đã thể hiện vai trò đầu mối, chủ trì rất tốt và đã tạo được đột phá ở dự án vành đai 3 ở các khía cạnh: Chất lượng chuẩn bị, tiến độ, phương thức phối hợp, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm chính trị... Mức bồi thường cao nhất lên đến 73,3 triệu đồng/m2 tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh). Chính điều này đã tạo nên sự đồng thuận rất lớn của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đồng chí Lê Trương Hải Hiếu, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Chí Minh cho rằng, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư có ý nghĩa vô cùng lớn, là bước đột phá thành công nhất trong triển khai dự án vành đai 3. Không chỉ mức giá đền bù cao nhất mà còn ở công tác tái định cư đi trước một bước khi dự án chưa khởi công.

Các huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và TP Thủ Đức chuẩn bị quỹ nhà tái định cư để bảo đảm ổn định chỗ ở cho người dân bị thu hồi đất. Đây được coi là hình mẫu tiêu biểu cho các dự án khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vì thông qua các cơ chế, chính sách để chăm lo, hỗ trợ tốt nhất cho người dân. Ngược lại, vì lợi ích, sự phát triển chung của thành phố, người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án. 

Vành đai 3 được khởi công và là dự án kiểu mẫu có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của TP Hồ Chí Minh cũng như cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Kết quả đột phá, kinh nghiệm có được từ dự án vành đai 3 về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sẽ được đánh giá kỹ lưỡng, đúc kết thành bài học, dự án kiểu mẫu áp dụng, nhân rộng cho các dự án khác ở TP Hồ Chí Minh như: Vành đai 4, cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4... thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Tags: vành đai 3
Lượt xem: 2
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết