Người dân sẵn sàng nộp phạt vi phạm giao thông online

Ngày đầu tiên người dân thực hiện nộp phạt online trong lĩnh vực vi phạm giao thông và đăng ký phương tiện diễn ra thuận lợi.

Cán bộ, chiến sĩ CSGT đều đã nắm vững kiến thức, hướng dẫn người dân cài đặt dịch vụ công quốc gia để thuận tiện cho việc nộp phạt online. Không chỉ thực hiện hướng dẫn người vi phạm giao thông nộp phạt theo hình thức mới mà trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông cũng có hướng dẫn cụ thể để người dân đăng ký phương tiện ở nhà qua ứng dụng công nghệ thông tin.

CSGT hướng dẫn người vi phạm nộp phạt online

CSGT hướng dẫn người vi phạm nộp phạt online

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 6 giờ sáng tại các nút giao thông trên toàn thành phố, các tổ công tác Cảnh sát giao thông đã sẵn sàng triển khai xử phạt vi phạm hành chính theo hình thức điền thông tin qua hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các tổ công tác đều được tập huấn những tình huống xử lý, hướng dẫn người dân… Nhiều tổ còn ghi lại những thông tin cần thiết trong sổ công tác để sẵn sàng nhiệm vụ mới.

Nhiều người tỏ ra hào hứng với cách nộp phạt mới mặc dù vi phạm

Nhiều người tỏ ra hào hứng với cách nộp phạt mới mặc dù vi phạm

Là một trong những người đầu tiên bị xử lý vi phạm giao thông trên đường Kim Mã, quận Ba Đình sáng nay, anh Nguyễn Văn Luân (sinh năm 1991, ở phố Chợ Gạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Với lỗi vi phạm sử dụng xe máy không có gương chiếu hậu và chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm, tôi đã nhận lại biên bản xử phạt và được hướng dẫn nộp phạt theo 9 bước qua cổng dịch vụ công rồi tiếp tục di chuyển mà không ảnh hưởng đến thời gian, công việc".

Tương tự, tại các nút giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố, ngoài việc trực tiếp phát hiện vi phạm, sau khi thông báo lỗi cho người vi phạm, Cảnh sát giao thông đều hướng dẫn cụ thể người dân tiện ích của dịch vụ công quốc gia.

Đại úy Nguyễn Minh Thắng, Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ (quận Ba Đình) cho biết, người dân khi được hướng dẫn xử phạt qua dịch vụ công đều rất sẵn sàng. Nhiều người cho biết đã nắm thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng nên việc xử lý rất thuận lợi.

Khi được Đại úy Nguyễn Minh Thắng hướng dẫn 9 bước nộp phạt qua cổng dịch vụ công, anh Lê Văn Bình (sinh năm 1983, ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) và anh Nguyễn Bảo Long (sinh năm 2002, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ, sẽ truyền đạt lại kiến thức và tiện ích này để người thân và bạn bè được biết.

Tại nút giao thông Quốc Tử Giám - Tôn Đức Thắng (quận Đống Đa), ca trực sáng 1/3 của Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông, ghi nhận có nhiều trường hợp vi phạm giao thông được tuyên truyền nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia đều rất thuận lợi.

“Có người còn nhờ Cảnh sát giao thông hướng dẫn cài đặt để thuận lợi trong giao dịch. Người dân rất hào hứng trước cách làm mới này”, Thiếu tá Tuấn thông tin.

Tại nút giao thông Cửa Nam - Hàng Bông, tổ công tác của Đại uý Lê Anh Tú, Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, còn ghi hẳn vào sổ công tác các bước xử lý và hướng dẫn người dân cài đặt tiện ích Cổng dịch vụ công quốc gia.

“Nhiều người dân tuyên truyền ngược lại cho Cảnh sát giao thông về tiện ích của Cổng dịch vụ công quốc gia không chỉ trong lĩnh vực xử phạt vi phạm hành chính mà còn trong lĩnh vực quản lý nhân khẩu, khai báo y tế…”, Đại úy Tú nhấn mạnh.

Đại úy Đinh Thị Thanh Bình, Tổ xử lý, Đội Cảnh sát giao thông số 5, Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết thêm, trong sáng nay (1/3), tổ đã tiếp nhận hàng chục trường hợp vi phạm để bổ sung thông tin vào Cổng dịch vụ công quốc gia từ đơn vị và hướng dẫn cho rất nhiều người dân theo hướng dẫn nộp phạt trực tuyến.

Bổ sung dữ liệu xử lý vi phạm

Bổ sung dữ liệu xử lý vi phạm

Từ thực tiến xử lý vi phạm trên đường, Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) khuyến cáo, trong bối cảnh công nghệ phát triển và dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, việc đi lại, tiếp xúc trực tiếp là không cần thiết.

Hướng tới xử phạt và giải quyết các thủ tục hành chính được nâng lên cấp độ 3 và 4, thì với các lỗi vi phạm trên đường sẽ được Cảnh sát giao thông lấy thông tin người vi phạm, sau đó ghi biên bản điện tử trên hệ thống dịch vụ công. Bước tiếp theo, người dân sẽ được hệ thống gửi cho một mã số qua điện thoại để về nhà tra cứu, tiến hành nộp phạt trực tuyến.

Hình thức trên cũng giúp người dân sống ở đâu thực hiện nộp phạt ở đó, không cần phải đến tận nơi (địa phương) vi phạm để nộp phạt. Phòng Cảnh sát giao thông đã hướng dẫn cụ thể 9 bước xử lý trên điện thoại cho người dân biết và thực hiện.

Thiếu tá Phạm Ngọc Thành, Đội trưởng Đội Đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông, cho biết, đơn vị đã hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký phương tiện ô tô, xe máy tại nhà theo đường link https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dang-ky-xe.html và thực hiện theo 3 bước.

Người vi phạm sẵn sàng hưởng ứng việc áp dụng công nghệ vào nộp phạt

Người vi phạm sẵn sàng hưởng ứng việc áp dụng công nghệ vào nộp phạt

Hiện tại, hình thức xử phạt trực tuyến đã áp dụng trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Qua 2 năm triển khai, công tác xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính đã đạt mức độ 1 và 2. Cụ thể, hầu hết trường hợp xử phạt, giải quyết thủ tục hành chính hiện nay đều được Cảnh sát giao thông Hà Nội đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia, từ đây người dân có thể chủ động tra cứu, bố trí thời gian giải quyết.

Bắt đầu từ hôm nay (1/3), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tiếp tục ứng dụng việc xử phạt trong lĩnh vực giao thông và đăng ký phương tiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia ở mức độ cao hơn để phục vụ người dân thuận tiện nhất.

Lượt xem: 224
Tác giả: Hoa Thành
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...