Nghỉ lễ 2.9, công nhân tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập

Thay vì tranh thủ thời gian nghỉ lễ để nghỉ ngơi hay về quê, một số công nhân chọn ở lại thành phố tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập. Công việc thời vụ dịp lễ này sẽ mang lại cho họ thu nhập cao gấp 2-3 lần ngày thường.

Nghỉ lễ 2.9, công nhân tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập

Công nhân tìm việc làm thời vụ dịp lễ 2.9 để kiếm thêm thu nhập. Ảnh: Mỹ Ly

Không về quê

Trong khi các đồng nghiệp tại Khu Công nghiệp Trà Nóc (Cần Thơ) tranh thủ dịp nghỉ lễ Quốc khánh về quê cùng gia đình thì anh Nguyễn Minh Thuận (sinh năm 2001) vẫn trụ lại thành phố tìm việc làm thời vụ để kiếm thêm thu nhập.

“Mọi năm, cứ vào dịp lễ Quốc khánh 2.9 tôi sẽ sửa soạn đồ đạc về thăm quê Đồng Tháp. Tuy nhiên, năm nay, do tình hình kinh tế gia đình khó khăn lại thêm vật giá leo thang, tôi đành khép lại chuyến thăm quê để ở lại Cần Thơ làm thêm” - anh Thuận nói.

Là năm đầu tiên rời Cần Thơ lên Bình Dương làm công nhân, chị Nguyễn Thị Tâm (sinh năm 1996) chọn lên TP Hồ Chí Minh làm việc thời vụ cùng một người bạn chung quê.

“Gia đình khó khăn, là con cả nên tôi quyết định lên Bình Dương làm công nhân với mong muốn có thêm thu nhập phụ giúp cả nhà. Tuy nhiên, tôi vừa qua 2 tháng thử việc, lương chưa dư dả để gửi về gia đình. Dịp lễ về quê sẽ tốn tiền xe cộ, chi tiêu lặt vặt” - chị Tâm cho hay.

Chị Tâm chia sẻ, dù gia đình khuyên không cần cố làm, nhưng vì hoàn cảnh chị vẫn quyết tâm ở lại làm thêm.

Thu nhập cao gấp 2 - 3 lần

Anh Thuận hiện đang làm cho một trại cây cảnh. Dịp nghỉ lễ, nhân viên của trại đều về quê nên ông chủ sốt ruột tìm người làm thế vì cây mỗi ngày đều cần người chăm sóc. “Khi thấy tôi ứng tuyển, hỏi qua biết vốn là nông dân nên ông chủ đồng ý cho làm thử ngay” - anh Thuận tâm sự.

Theo đó, công việc của anh Thuận chủ yếu là tưới cây tuy nhiên, trong dịp lễ thiếu người nên một mình anh phải làm lượng công việc khá nhiều. Bù lại, mỗi ngày anh Thuận sẽ được trả 500.000 đồng, gần gấp 3 lương công nhân mỗi ngày của anh, chưa kể được bao cơm trưa và chiều.

Nếu làm hết kỳ nghỉ lễ 4 ngày, cộng thêm tiền thưởng lễ của công ty, anh Thuận dư khoảng 2 triệu đồng, bằng nửa tháng lương cơ bản làm công nhân của anh. Số tiền này anh Thuận sẽ gửi về quê để gia đình lo cho em gái đi học và sửa mái hiên trước nhà.

Gác chuyện về quê, trụ lại nhà trọ để làm nhân viên rửa chén thời vụ ở một quán ăn tại TP Hồ Chí Minh, chị Tâm có chút buồn nhưng khi nghĩ số tiền kiếm được gấp 2 - 3 lần ngày bình thường, chị vẫn cố gắng.

“Tôi có bạn làm rửa chén trong đó, nghe chị ấy bảo dù chỉ là quán ăn nhỏ nhưng lễ này rất đông khách, nên đang tuyển nhân viên thời vụ. Đặc biệt, khi nghe mức lương thời vụ là 460.000 đồng/ngày và còn được thưởng thêm nếu làm tốt, tôi đã ngỏ ý và được chị giới thiệu vào làm” - chị Tâm nói.

Không chỉ anh Thuận, chị Tâm mà còn nhiều công nhân khác cũng chấp nhận khép lại chuyện về quê, trụ lại thành phố để mong kiếm thêm được đồng nào hay đồng đó. Bởi với những công nhân làm việc xa quê, trong thời buổi “bão giá” thì thu nhập chỉ đủ chi tiêu, không có dư dả để gửi về gia đình hay trang trải lúc gặp tình huống khẩn cấp, khó khăn...