Kỳ họp bất thường cho việc cấp bách

Hôm nay (4-1) khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét 4 vấn đề lớn. Đây là những công việc cấp bách, cần được Quốc hội quyết định kịp thời nhằm đáp ứng đòi hỏi thực tiễn đặt ra.

Một trong những nội dung đáng chú ý tại kỳ họp này là Quốc hội sẽ xem xét dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH). Trước những thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19, vấn đề phục hồi và phát triển KT-XH được cử tri và nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

"Trong nguy có cơ", để biến thách thức thành cơ hội cần có những quyết sách đủ mạnh, thời gian phù hợp, xác định mục tiêu cụ thể, tránh lãng phí nguồn lực và thẩm thấu vào thực tiễn. Trong đó, những vấn đề trọng tâm cần được đẩy mạnh hơn là phát triển hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo đà tăng trưởng cho giai đoạn mới...

Các chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH cần được triển khai chặt chẽ, hài hòa, vừa bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.

 Một phiên họp tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng thảo luận và quyết định về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, nối liền tuyến cao tốc từ Bắc vào Nam, trở thành trục đường xương sống chạy song song với Quốc lộ 1 hiện hữu.

Nếu chủ trương đầu tư được thông qua tại kỳ họp này sẽ là cơ sở để dự án sớm thi công, hoàn thành trong thời gian từ năm 2024 đến năm 2025, góp phần khơi thông điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng.

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ thảo luận và dự kiến thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự. Việc sửa đổi các luật này là hết sức cần thiết nhằm tháo gỡ những ách tắc, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, thi hành pháp luật; tiếp tục hoàn thiện thể chế cho phát triển.

Bên cạnh đó, Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ cũng là nội dung quan trọng sẽ được Quốc hội xem xét với kỳ vọng khơi dậy tiềm năng, lợi thế cho đô thị trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và lan tỏa đến các địa phương trong khu vực.

Những năm qua, hoạt động của Quốc hội không ngừng được đổi mới, hướng đến nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả. Việc tổ chức kỳ họp bất thường đã được pháp luật quy định bên cạnh kỳ họp thường lệ, thể hiện sự chủ động, tích cực của Quốc hội trong thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, đồng thời, đúc rút kinh nghiệm từ vận hành và hoạt động của nghị viện nhiều nước thế giới.

Để kỳ họp thành công, sự chuẩn bị chu đáo các nội dung trình Quốc hội là yêu cầu hàng đầu. Các cơ chế, chính sách được đề xuất cần bảo đảm tính khả thi, kịp thời đi vào cuộc sống, tạo được tác động xã hội tích cực.

Trước những vấn đề chưa có tiền lệ của thực tiễn, cần có quyết sách đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mục tiêu cao nhất là phục vụ lợi ích chung của cộng đồng xã hội, đồng hành với sự phát triển của đất nước, đáp lại niềm tin được gửi gắm từ cử tri, nhân dân.

ĐỖ MẠNH HƯNG

 

Tags: qdnd
Lượt xem: 183
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết