Kiên Giang lớp quá tải, giáo viên thiếu

Tình trạng học sinh quá tải diễn ra nhiều huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, chủ yếu tập trung tại thành phố Phú Quốc, Rạch Giá, Hà Tiên và các trung tâm huyện.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang, năm học 2024-2025 toàn tỉnh dự kiến có khoảng 630 đơn vị, trường học (gồm mầm non, tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở, trung học cơ sở, trung học cơ sở và trung học phổ thông, trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên); ngoài ra còn có 12 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên không thuộc ngành giáo dục quản lý. Địa phương có 10.034 phòng học; trong đó có 8.088 phòng kiên cố, 1.872 phòng bán kiên cố, 4.105 phòng bộ môn và 198 phòng khác. Hiện 317 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 52,05% so với tổng số trường, có 404 thư viện đạt chuẩn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Năm học mới bắt đầu nhưng thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang vẫn rơi vào cảnh thiếu giáo viên và quá tải học sinh.

Năm học mới nhưng nhiều địa phương điển hình như thành phố Phú Quốc tỉnh Kiên Giang vẫn đối mặt với nỗi lo cũ. Đó là thực trạng quá tải học sinh trong khi giáo viên lại thiếu. Theo ông Đỗ Văn Tuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Phú Quốc, những năm gần đây, cùng với sự phát triển “nóng”, Phú Quốc đã trở thành nơi thu hút hàng chục nghìn lao động từ nhiều địa phương trên cả nước kéo đến. Số lượng lớn trẻ trong độ tuổi đến trường cũng theo cha mẹ chuyển đến nơi ở mới nên cấp học nào cũng quá tải. Những năm học trước mỗi lớp quá tải so với quy định từ 5 đến 10 học sinh và tùy theo từng cấp học lượng học sinh quá tải cũng khác nhau. Tình trạng quá tải này diễn ra từ nhiều năm nay vẫn không thể khắc phục được.

Đối với thực trạng thiếu giáo viên, theo ông Đỗ Văn Tuân, định mức biên chế năm học 2024 - 2025 địa phương thiếu 141 giáo viên các cấp. Đơn vị đang phối hợp Phòng Nội vụ tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch gửi Sở Nội vụ Kiên Giang tổ chức tuyển dụng để có đủ giáo viên phân bổ cho các trường trên địa bàn. Tuy nhiên, từ khi thi tuyển viên chức xong, đến khi có giáo viên phân bổ về các trường chắc chắn sẽ không kịp cho việc giảng dạy từ đầu năm học 2024 -2025, bởi người trúng tuyển phải làm một số thủ tục tốn khá nhiều thời gian. Trước tình hình này, ngành giáo dục Phú Quốc cho phép các trường chủ động tuyển dụng giáo viên dạy hợp đồng để đảm bảo công tác giảng dạy của từng đơn vị.

leftcenterrightdel
Phú Quốc cho phép các trường chủ động tuyển dụng giáo viên dạy hợp đồng để đảm bảo công tác giảng dạy của từng đơn vị. 

Để giải quyết tình trạng quá tải học sinh, ngành giáo dục cũng đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét đầu tư xây dựng một số trường tại những địa phương quá tải học sinh và bổ sung lượng giáo viên biên chế các bộ môn, đứng lớp… như ngoại ngữ, tin học ở tiểu học; nhạc, mỹ thuật ở khối trung học. Đồng thời, ngành tiếp tục rà soát, sắp xếp kiện toàn, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp để làm cơ sở cho việc sáp nhập các trường có quy mô nhỏ; sắp xếp lại các trường mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển, nhân rộng trường phổ thông nhiều cấp học, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt ngành bố trí sĩ số học sinh trên lớp đảm bảo phù hợp theo quy định.

“Sở cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp Bộ Nội vụ giao thêm biên chế để tỉnh có cơ sở phân bổ thêm biên chế cho các huyện theo quy định. Cùng với đó, tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh, bổ sung chính sách phụ cấp theo lương cho đội ngũ nhân viên hành chính của các đơn vị sự nghiệp ở các vị trí việc làm như: Thư viện; thiết bị-thí nghiệm; giáo vụ; kế toán, thủ quỹ, văn thư, y tế học đường... vì chính sách tiền lương hiện tại chưa có chế độ phụ cấp; chưa đảm bảo đủ mức sống tối thiểu của cá nhân”, ông Huỳnh Văn Hóa, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang cho hay.

Bài và ảnh: HOÀNG TUẤN

 

Tags: Kiên Giang
Lượt xem: 1
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết