Khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III

Tối 1-10, tại Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Ngày hội Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào lần thứ III, năm 2022 với chủ đề “Thắm tình hữu nghị-Hướng tới tương lai”.

Các đại biểu tại lễ khai mạc.

Dự khai mạc có đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; đồng chí Un Thuổng Khao Phăn, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng; đồng chí Hoàng Đạo Cương, Ủy viên Ban cán sự, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chương trình có sự tham gia của 20 tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam và Lào, gồm: Điện Biên, Quảng Trị, Quảng Bình, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Kon Tum (Việt Nam); Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn và Phong Sa Lỳ (Lào).

Tiết mục múa tổng hợp trong lễ khai mạc.

Trong 3 ngày (từ ngày 1 đến ngày 3-10), ngày hội diễn ra các hoạt động đặc sắc, như: Trình diễn, giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc; thi đấu thể thao (Kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn...).

Cũng trong thời gian này, diễn ra các hoạt động trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, ẩm thực, sản phẩm OCOP tiêu biểu; văn hóa, nghề truyền thống, trang phục, công cụ trong lao động, các vật dụng trong đời sống sinh hoạt… của nhân dân các dân tộc hai nước. Ngoài ra còn có các chương trình Famtrip, khảo sát, trải nghiệm; hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào…

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khẳng định: Việt Nam - Lào là hai nước láng giềng, có mối quan hệ truyền thống, gắn bó thủy chung lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản cùng các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, được tôi luyện qua thử thách của đấu tranh cách mạng và được hun đúc bằng công sức, xương máu của biết bao anh hùng liệt sĩ, bằng sự hy sinh phấn đấu của nhiều thế hệ người Việt Nam - Lào đã trở thành tài sản vô giá của hai dân tộc và là quy luật phát triển, là một nhân tố bảo đảm thắng lợi của cách mạng mỗi nước.

Trong bối cảnh hiện nay, trước những thời cơ và thách thức đối với cả hai nước, chúng ta khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên trong việc phát triển mối quan hệ với Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và sẽ làm hết sức mình để không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Ngày hội là nơi tôn vinh, quảng bá, giới thiệu về lịch sử và những giá trị văn hóa truyền thống đầy tính nhân văn của nhân dân hai nước; đồng thời cũng là dịp để Điện Biên được đón chào và giới thiệu những nét đẹp của mảnh đất, con người với quý bạn bè, du khách và nhân dân hai nước.

Các tiết mục văn nghệ trong lễ khai mạc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Điện Biên, đồng chí Lê Thành Đô, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nhấn mạnh: Điện Biên được nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế biết đến là một vùng đất anh hùng với Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có nhiều danh lam, thắng cảnh tươi đẹp, hùng vĩ, với 19 dân tộc anh em, mỗi dân tộc mang bản sắc văn hóa riêng, độc đáo, đặc trưng, được bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị. Tỉnh Điện Biên có hơn 400 km đường biên giới, tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Trong những năm qua tỉnh có nhiều hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tạo điều kiện để hai bên giao lưu, học hỏi, qua đó góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai dân tộc Việt - Lào. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cũng bày tỏ sự cảm ơn, sự quan tâm, giúp đỡ, động viên của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương, các đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên của hai nước Việt Nam - Lào, đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã đưa tin giới thiệu về Ngày hội đến với đông đảo nhân dân hai nước và bạn bè quốc tế.

Trước đó, trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra các hoạt động: Trình diễn nghi thức văn hóa dân gian – lễ hội; Sân khấu không gian văn hóa với các hoạt động thi đấu thể thao, như: Bắn nỏ, tung còn, tù lu, đẩy gậy, kéo co…

Tin, ảnh: HÀ KHÁNH – SƠN HUYỀN