Hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống dành cho thiếu nhi

Từ ngày 1 đến 31-7, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động với chủ đề “Làng với tuổi thơ”, do Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của đồng bào 14 dân tộc: Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, Khmer, Raglai... và 13 địa phương.

Trong khuôn khổ các hoạt động có chương trình điểm nhấn “Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc”. Đồng bào các dân tộc sẽ tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: Ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái…đi cà kheo, đánh quay, kéo co cùng với du khách.

 Các em thiếu nhi được trải nghiệm nặn tò he tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tham gia vào các hoạt động tại đây, các em còn được trải nghiệm vẽ tranh tuổi thơ “Em yêu làng em”. Các em được vẽ tranh và học vẽ cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn của họa sĩ Lê Việt Hải; được thể hiện qua các tác phẩm về tình yêu quê hương, đất nước, phong cảnh làng quê Việt Nam, về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các đồng bào dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng. Ban tổ chức đã chuẩn bị khoảng 100 giá vẽ tranh, 100 bảng kê giấy vẽ, màu nước, khay vẽ, bút vẽ, lọ rửa, giấy, kẹp giấy, xô đựng nước…để phục vụ các em thiếu nhi.

Đến mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, tương tác để du khách cùng với các chủ thể văn hóa tham gia vào quá trình tạo ra sản phẩm, nghe chính đồng bào kể chuyện, hướng dẫn, thao tác, cùng nhau làm và có quà mang về cho gia đình. Trong quá trình cùng tạo nên những sản phẩm đó, du khách được nghe nghe đồng bào kể về đời sống văn hóa, những câu chuyện gắn với cộng đồng dân tộc để du khách hiểu hơn về giá trị truyền thống của đồng bào cũng như giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, khát khao tìm hiểu, trải nghiệm của các bạn nhỏ.

Thông qua chương trình để các em được tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của dân tộc Mường, Ê Đê, Tày...

KHÁNH HUYỀN

Tags: qdnd