Hàng loạt dự án tại Đà Nẵng “đắp chiếu” nhiều năm

Dù đã tổ chức vận động người dân bàn giao mặt bằng nhiều lần, tuy nhiên loạt dự án tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng vẫn chưa thể hoàn thành dù đã triển khai nhiều năm.

Hàng loạt dự án tại Đà Nẵng “đắp chiếu” nhiều năm

Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là một trong hai dự án đã hoàn thành trong năm 2023. Ảnh: Nguyễn Linh

Thiếu mặt bằng

Dự kiến khởi công vào tháng 6.2017 và hoàn thành vào tháng 12.2018, tuy nhiên Dự án Trạm xử lý Nước thải Liên Chiểu có một phần diện tích tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) và phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Dự án Trạm xử lý Nước thải Liên Chiểu và các công trình phụ trợ có công suất 20.000m3/ngày đêm được xây dựng trên tổng diện tích 100.000m2 do Ban quản lý các Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư...

Chi phí xây dựng và vận hành dự toán gần 232,3 tỉ đồng (vận hành và bảo dưỡng nhà máy trong 5 năm). Đến nay dự án mới cơ bản hoàn thành khối nhà điều hành, do còn vướng mắc 10 hộ dân nằm trong quy hoạch chưa thể giải tỏa để có mặt bằng cho dự án…

Tại Dự án Đường trục I Tây Bắc TP Đà Nẵng có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 692 tỉ đồng. Tuy nhiên do vướng mặt bằng, triển khai kéo dài dẫn đến trượt giá đền bù, buộc phải nâng tổng mức đầu tư lên 966 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thực tế dự án đã không về đích đúng hạn theo kế hoạch vào cuối tháng 6 vừa qua, bởi ngoài vị trí nút giao thông ở trên thì khâu giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn vướng ở nhiều đoạn tuyến khác.

Hiện đoạn còn lại tạm dừng thi công do vướng mặt bằng của 19 hộ chưa nhận tiền đền bù, chưa chấp nhận chính sách bồi thường do làm nhà trên đất nông nghiệp thuộc diện tích giải tỏa của Dự án Khu tái định cư số 1 Tây Bắc.

Sử dụng đất không đúng mục đích nên không được tái định cư

Tính đến tháng 7.2023, trên địa bàn quận Liên Chiểu có 47 dự án với 4.128 hồ sơ giải toả, trong đó số hồ sơ cần giải phóng mặt bằng trong năm 2023 là 2.126 hồ sơ. Từ đầu năm đến nay, tại quận Liên Chiểu đã có hai dự án đã hoàn thành, gồm Dự án Khu du lịch Sinh thái Nam Ô và tuyến kênh thoát nước vệt cây xanh cách ly. Riêng dự án Trạm xử lý Nước thải Liên Chiểu hiện nay đã bàn giao mặt bằng 204/214 hồ sơ.

Các hồ sơ còn lại hiện trạng có nhà xây dựng trên đất nông nghiệp đang ở thật sự, nhà sụp do bão, nhà và vật kiến trúc xây dựng trên đất nông nghiệp không ở.

Còn đối với dự án Tuyến đường Cấp bách Chiến lược Quốc phòng phục vụ Quân sự và Dân sinh quận Liên Chiểu, Hội đồng Bồi thường dự án đã vận động 126 hồ sơ bàn giao mặt bằng, nhận tiền bồi thường 100%, 31 hồ sơ nhận bồi thường 80%, hiện nay còn 184 hồ sơ chưa thực hiện nhận tiền bồi thường.

Trả lời Báo Lao Động, ông Nguyễn Hà Bắc, Bí thư Quận ủy quận Liên Chiểu cho biết, khó khăn chung lớn nhất trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu là tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích của các hộ dân.

Việc làm nhà trên đất không phải là đất ở sau ngày 1.7.2004 và xây dựng nhà trước ngày 1.7.2004 bị sụp do bão năm 2006. Đây là những trường hợp theo quy định không được bồi thường về đất ở và không được giải quyết bố trí đất tái định cư nên chưa đồng thuận chấp hành bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Hà Bắc lấy ví dụ có những dự án kéo dài như Dự án Đường trục I Tây Bắc TP Đà Nẵng từ Ngã ba Huế đến đường Hoàng Thị Loan và nếu thi công hoàn thành sẽ kéo dài đến cổng Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

“Khó khăn lớn nhất là do đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích nhưng người dân vẫn xây nhà rồi chuyển nhượng, cho tặng, đến bây giờ nếu đền bù đất nông nghiệp thì người dân không chịu” - ông Nguyễn Hà Bắc nói.

Giải pháp trước mắt được UBND quận Liên Chiểu đề ra là vẫn tiếp tục tiếp dân, vận động và đền bù phù hợp với giá cả thị trường hiện tại để khi bàn giao mặt bằng người dân có thể xây lại nhà.

Lượt xem: 2
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết