Ghi nhớ lời của Tổng Bí thư, gắng chăm sóc công nhân lao động tốt hơn

5 năm trước, ngày 20.7.2019, có 10 cán bộ công đoàn tiêu biểu toàn quốc được nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ nhất được gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Đây là một sự kiện để lại dấu ấn không chỉ đối với những người được giải thưởng, mà với nhiều cán bộ, đoàn viên thực sự tâm huyết với hoạt động công đoàn.

Những câu chuyện mà cán bộ công đoàn nhận giải thưởng Nguyễn Văn Linh kể lại, cùng với những cảm nhận về Tổng Bí thư rất chân thành, cho thấy ông rất gần gũi, dễ mến.

Được gặp Tổng Bí thư, điều cốt lõi nhất mà mọi người ghi nhớ, đó là Tổng Bí thư căn dặn phải chăm lo cho người lao động thật tốt. Trong số cán bộ công đoàn tiêu biểu được nhận giải thưởng, đã có những người trở về cơ sở, thực hiện được. Họ đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong hoạt động công đoàn, tạo ra nhiều giá trị mới. Có những công ty, tổ chức công đoàn không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích của công nhân, mà còn triển khai nhiều hoạt động khác như tham gia chương trình “Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ công nhân bị bệnh tật, lo cho con của công nhân thêm thực phẩm dinh dưỡng, học hành.

Mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian cho tổ chức Công đoàn, trực tiếp gặp gỡ đoàn viên, công nhân lao động như lần thăm công nhân, lao động Công ty CP Than Vàng Danh, thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Đến với công nhân, Tổng Bí thư rất giản dị, thân mật thăm hỏi, động viên, nhắc nhở về những điều thiết thực trong đời sống, trong lao động sản xuất.

Những cán bộ công đoàn từng gặp Tổng Bí thư, được trò chuyện và nghe lời dặn dò của ông, đã cố gắng thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Không chỉ là trách nhiệm với công việc, với công nhân lao động, mà với gia đình và chính bản thân.

Nhưng không chỉ đối với những người trực tiếp gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, mà tất cả cán bộ của tổ chức Công đoàn đều phải ghi nhớ và làm thật tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Không phải chỉ làm theo kiểu phong trào, mà liên tục tạo ra các giá trị bền vững.

Bền vững có nghĩa là tiếp tục nhiều thế hệ, như lời của người thợ lò nổi tiếng ngành Than - Anh hùng Lao động Nguyễn Trọng Thái, kể về lời căn dặn của Tổng Bí thư, đó là phấn đấu và xây dựng ngành Than phát triển vững mạnh. Mỗi người luôn phải là tấm gương điển hình để các đồng nghiệp, các thế hệ sau noi theo.

Ghi nhớ lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ kể lại, mà là hành động, chăm sóc công nhân lao động tốt hơn.