Doanh nghiệp cho công nhân nghỉ 3 ngày dịp lễ Quốc khánh

Nhiều doanh nghiệp tại Bắc Giang cho công nhân lao động nghỉ 3 ngày dịp lễ Quốc khánh 2.9 năm nay.

Doanh nghiệp cho công nhân nghỉ 3 ngày dịp lễ Quốc khánh

Nhiều công nhân tại Bắc Giang được nghỉ lễ Quốc khánh năm nay trong 3 ngày. Ảnh: Quế Chi

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chí - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết công ty bố trí công nhân nghỉ 3 ngày. Ngày 4.9, công ty sẽ trở lại làm việc bình thường.

Tương tự, công nhân Công ty Cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc (tỉnh Bắc Giang) nghỉ 3 ngày vào dịp Quốc khánh 2.9, từ ngày 1.9 đến hết ngày 3.9 (trong đó ngày 1.9 là ngày nghỉ hằng tuần). Thông báo nghỉ lễ được công ty ban hành sớm vào ngày 9.8 để công nhân chủ động sắp xếp kế hoạch đi lại, nghỉ ngơi.

Theo ông Ngô Đức Thắng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang – theo nắm bắt của công đoàn, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, hầu hết các doanh nghiệp cho công nhân lao động nghỉ 3 ngày (2 ngày nghỉ lễ theo quy định, 1 ngày nghỉ hằng tuần). Một số công ty có bộ phận trực, bố trí người lao động làm luân phiên.

Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động được nghỉ lễ Quốc khánh 2 ngày (ngày 2.9.2024 và 1 ngày liền kề trước hoặc sau).

Nếu có nhu cầu, người lao động có nhu cầu nghỉ lễ Quốc khánh năm nay thêm có thể dùng phép năm xin nghỉ thêm hoặc người lao động cũng có thể làm đơn xin nghỉ không hưởng lương. Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Hiện nay đang có "Đề xuất kéo dài nghỉ lễ Quốc khánh từ 2.9 đến 5.9, bổ sung thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh (nghỉ từ ngày 2.9 đến ngày 5.9) để tạo cơ hội cho công nhân được đưa con đến trường trong ngày khai giảng. Đề xuất này là nguyện vọng của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Trả lời kiến nghị cử tri mới đây, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian nghỉ lễ, Tết cho người lao động được nghiên cứu, đề xuất căn cứ vào nhiều yếu tố như tôn giáo, phong tục, tập quán, ý nghĩa của ngày nghỉ và tác động kinh tế xã hội. Việc bổ sung thêm ngày lễ, Tết được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương ngoài ý nghĩa động viên người lao động cũng sẽ tạo áp lực cho người sử dụng lao động, vì đây là ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan đánh giá tác động kinh tế - xã hội và nghiên cứu, tham mưu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Lượt xem: 3
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết