Điều đặc biệt ở Phòng khám Quân dân y nơi phố biển

Với việc áp dụng rộng rãi các phương pháp điều trị đông y, các Phòng khám Quân dân y của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng đã giúp nhiều bệnh nhân nghèo điều trị khỏi bệnh mà không tốn kém nhiều tiền thuốc điều trị. Việc làm này cũng góp phần cùng địa phương củng cố thêm mạng lưới khám chữa bệnh ở cơ sở, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển của thành phố.

Cái khó ló cái khôn

Sau cơn bão Xangsane tháng 10-2006, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay xây dựng nhà đa năng tại khu dân cư văn hóa biển Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu).

Nơi đây vừa là nhà sinh hoạt cộng đồng, vừa là nhà tránh, trú bão và “kiêm” luôn Phòng khám Quân dân y khám chữa bệnh cho người nghèo. Ban đầu, cơ số thuốc không nhiều, Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng cấp 1 phần, 1 phần thuốc bộ đội dùng không hết cũng được chuyển sang phục vụ điều trị cho nhân dân. Do tâm lý ngại đến bệnh viện sợ tốn kém trong khi các thầy thuốc Biên phòng lại “mát tay”, nhiều người đã khỏi bệnh, bởi vậy mà ngày càng nhiều có người ở các khu vực lân cận tìm đến điều trị.

Lãnh đạo UBND quận Sơn Trà trao biển tượng trưng bàn giao thiết bị cho Phòng khám quân dân y BĐBP tại quận Sơn Trà cho đại diện Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng. 

Thiếu tá Ninh Công Khánh (khi đó là quân y Đồn Biên phòng Hải Vân) được giao phụ trách Phòng khám Quân dân y tại nhà đa năng. Y sĩ Ninh Công Khánh tốt nghiệp Trường Trung cấp Quân y, chuyên ngành đa khoa, trong quá trình công tác, anh dành thời gian để học hỏi thêm về đông y, bởi vậy, khi thuốc chữa bệnh cho bộ đội được quyết toán theo chế độ bảo hiểm y tế, không thể đưa sang phòng khám, y sĩ Ninh Công Khánh nghĩ đến cách chữa bệnh bằng cách bấm huyệt và châm cứu. Anh cũng tự bỏ tiền túi để mua máy mát-xa, kim châm cứu, dầu nóng, ngải đốt… Việc thường xuyên thực hành khiến tay nghề ngày càng được nâng cao, nhiều người nghe tiếng cũng tìm đến với phòng khám đơn sơ của người lính Biên phòng. Để nâng cao chất lượng phục vụ khám chữa bệnh cho bà con, Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng cũng đầu tư nhiều hơn về thiết bị, máy móc cho Phòng khám quân dân y tại nhà đa năng của khu dân cư văn hóa Kim Liên.

Không thể phủ nhận, hiệu quả của các Phòng khám Quân dân y BĐBP tại Kim Liên và “uy tín của các thầy thuốc BĐBP Đà Nẵng” là một trong những cơ sở để Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng và Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Sơn Trà “mở” 2 Phòng khám Quân dân y BĐBP bên cạnh mục đích hỗ trợ người dân nghèo trên địa bàn. Sau khi khảo sát, xây dựng kế hoạch chi tiết, tháng 9-2022, Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng và UBND quận Sơn Trà tổ chức triển khai 2 Phòng khám Quân dân y tại Nhà sinh hoạt cộng đồng ở số 14 đường Hồ Thấu (phường Mân Thái) và Tổ quân y BĐBP Đà Nẵng (tổ 98, phường Thọ Quang).

Được biết, tổng kinh phí thực hiện cho 2 Phòng khám Quân dân y BĐBP tại quận Sơn Trà là gần 300 triệu đồng. Theo đó, giai đoạn 1 dự án, UBND quận Sơn Trà trang bị cho 2 phòng khám giường mát-xa, giường bệnh nhân, đèn hồng ngoại, tủ thuốc, máy siêu âm điều trị, máy điện châm 5 cổng, bàn để dụng cụ, xe lăn... với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Trong thời gian tới, UBND quận Sơn Trà sẽ tiếp tục trang bị thêm các thiết bị y tế phù hợp với 2 phòng khám. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà sẽ hỗ trợ 2 phòng khám bằng việc phối hợp điều chuyển các bệnh nhân điều trị nội trú".

Củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Chia sẻ về việc phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng triển khai các Phòng khám Quân dân y trên địa bàn, ông Huỳnh Văn Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết: "Quận Sơn Trà có 7 phường, trong đó có 4 phường biên giới biển gồm Mân Thái, Thọ Quang, Sơn Trà và Phước Mỹ. Trên địa bàn quận hiện có Bệnh viện 199, Trung tâm Y tế quận và 7 Trạm y tế thuộc 7 phường thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho người dân. Để góp phần giảm tải lượng bệnh nhân thăm khám chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở y tế, giúp người dân quận Sơn Trà được chăm sóc bảo vệ sức khỏe, UBND quận Sơn Trà phối hợp Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng triển khai các Phòng khám quân dân y BĐBP. Việc làm này cũng là cách tạo thêm mạng lưới khám chữa bệnh ở cơ sở, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội, bảo đảm an sinh xã hội đồng thời làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế, quốc phòng trong khu vực phòng thủ của quận Sơn Trà”.

Nhân sự chuyên môn tại 2 phòng khám Quân dân y tại quận Sơn Trà sẽ do Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố bố trí cán bộ quân y thực hiện khám chữa bệnh, tùy theo điều kiện thực tế và chương trình hoạt động, đơn vị sẽ bố trí thêm bác sĩ thực hiện thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân, hướng dẫn người dân tự sơ cứu ban đầu để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Hoạt động khám chữa  bệnh tại Phòng khám Quân dân y BĐBP tại phường Mân Thái. 

Đại tá Phan Hữu Tiếp, Phó chỉ huy trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết: "Cơ số thuốc hỗ trợ điều trị cho việc chữa bệnh cũng do Bộ Chỉ huy BĐBP Đà Nẵng đảm bảo, người bệnh đến khám, điều trị sẽ được miễn phí. Công việc nhiều trong khi lực lượng mỏng, bởi vậy Quân y BĐBP Đà Nẵng luôn nỗ lực nâng cao tay nghề để có trình độ chuyên môn tốt, cùng với tinh thần trách nhiệm cao để có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Chúng tôi hy vọng các đơn vị sẽ phối hợp để 2 phòng khám thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân tại phường Thọ Quang, Mân Thái nói riêng và quận Sơn Trà nói chung”.

Từ khi triển khai và đưa vào hoạt động, 2 phòng khám Quân dân y BĐBP tại phường Mân Thái và Thọ Quang luôn mở cửa để đón tiếp bệnh nhân. "Phòng khám mở điều trị miễn phí, thầy thuốc chu đáo, nhiệt tình và bấm huyệt, châm cứu rất giỏi" là những điều mọi người vẫn nói khi nhắc đến Phòng khám Quân dân y BĐBP ở Sơn Trà. Chị Lê Thị Hồng, mẹ của cháu Hoàng Hữu Phương (bị bại não bẩm sinh) chia sẻ: “Ở khu phố, ai cũng biết gia đình tôi vất vả vì con bị bệnh, đã chạy chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi được bác tổ trưởng tổ dân phố thông báo là BĐBP mở phòng khám đông y, chuyên châm cứu, bấm huyệt. Vì tương lai cháu còn ở phía trước nên gia đình tôi cố gắng đến đây, để được các y sĩ Biên phòng tận tình điều trị”.

Bài, ảnh: THANH TRÚC

 

 

Tags: quân dân y
Lượt xem: 5
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết