Để yên tâm lái xe trên cao tốc
Một số tài xế hiện nay phân vân khi lựa chọn giữa lái xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn hay vẫn hành trình theo Quốc lộ 1. Tin tức về những vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp xảy ra trên tuyến cao tốc này đã làm họ lo lắng... Từ khi đưa vào sử dụng (ngày 31-12-2022) đến hết năm 2023, trên quãng đường chưa đầy 100km này đã xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông, làm 2 người chết, 13 người bị thương. Gần đây nhất, từ ngày 12-2 đến 13-3 đã có đến 5 vụ tai nạn làm nhiều người thương vong...
Cơ quan chức năng đã xác định một phần nguyên nhân của các vụ tai nạn là do hạ tầng và tổ chức giao thông trên tuyến Cam Lộ-La Sơn còn bất cập. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký quyết định về việc giao nhiệm vụ lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lộ-La Sơn.
Một đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với 2 làn xe. Ảnh: ĐỨC TÀI |
Nhưng từ bây giờ đến khi hoàn thành nâng cấp, mở rộng, làm sao để kiềm chế, giảm tai nạn giao thông? Trong công điện ngày 11-3 gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sau vụ tai nạn nghiêm trọng ngày 10-3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn-Hòa Liên và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chưa thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực này. Đồng thời, giao Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan có liên quan xây dựng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt trong thời gian tới. Như vậy, Chính phủ, các ngành và địa phương đã kịp thời hành động, bàn bạc, tìm giải pháp xử lý vấn đề thực tế đặt ra.
Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho hạ tầng còn bất cập mà nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông vẫn là do chủ quan từ tài xế như phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, sử dụng bia, rượu... Để khắc phục điều này, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý xe vi phạm; trên tuyến, nhất thiết cần lắp đặt nhiều camera giám sát, thực hiện “phạt nguội” nghiêm túc.
Giờ đây, khi lái xe vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn, muốn yên tâm không gặp tai nạn giao thông, trước hết, bản thân mỗi tài xế hãy tự giác tuân thủ, chấp hành quy định của pháp luật, đồng thời thông qua báo chí, mạng xã hội lan tỏa, chuyển tải thông điệp đó cho mọi người biết, hiểu và thực hiện.
TRẦN HOÀI