Đề xuất công khai tiến độ giải quyết khiếu nại trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quan trọng từ các địa phương, trong đó nổi bật là đề xuất tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của cơ quan thuế trong việc giải quyết khiếu nại của người nộp thuế.

 

 

Đề xuất tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm giải trình của cơ quan thuế trong việc giải quyết khiếu nại của người nộp thuế. Ảnh: internet

Góp ý vào Điều 39 của dự thảo luật về khiếu nại và giải quyết tranh chấp, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng quy định hiện tại chưa làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc thụ lý và công khai tiến độ xử lý. Điều này có thể làm suy giảm hiệu quả bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế, đặc biệt trong bối cảnh quản lý thuế điện tử đang được đẩy mạnh.

Để khắc phục hạn chế này, đoàn Cà Mau đề xuất bổ sung quy định: "Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm thụ lý và thông báo việc thụ lý trong thời hạn theo Luật Khiếu nại; công khai tình trạng xử lý trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế để người khiếu nại tra cứu tiến độ, kết quả giải quyết".

Theo đoàn Cà Mau, việc luật hóa trách nhiệm này không chỉ phù hợp với Luật Khiếu nại mà còn tạo ra cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai một cơ chế theo dõi điện tử. Điều này sẽ giúp tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu các vụ khiếu kiện kéo dài và đảm bảo quyền tra cứu của người nộp thuế không chỉ mang tính hình thức.

Tiếp thu ý kiến trên, Bộ Tài chính cho biết đã bổ sung vào khoản 1, Điều 39 quy định: "Người khiếu nại được biết trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trên Hệ thống thông tin điện tử của Chính phủ theo quy định của pháp luật".

Bên cạnh đó, một góp ý khác từ UBND tỉnh Hà Tĩnh (Sở Tài chính) đề nghị bỏ cụm từ "tổ chức, cá nhân" trong một số khoản của dự thảo vì cho rằng Điều 2 của dự thảo luật đã định nghĩa "người nộp thuế" bao gồm cả hai đối tượng này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đề nghị giữ lại cụm từ "tổ chức, cá nhân". Lý do được đưa ra là để đảm bảo sự phù hợp với Luật Khiếu nại, đồng thời giúp người nộp thuế dễ dàng phân biệt giữa chủ thể có quyền khiếu nại (người nộp thuế, tổ chức, cá nhân) và chủ thể có quyền tố cáo (công dân), tạo sự thống nhất trong các quy định tại Điều 39.

Điều 39 tại Dự thảo Luật Quản lý thuế quy định về khiếu nại, tố cáo, giải quyết tranh chấp về thuế như sau:

1. Người nộp thuế, tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan quản lý thuế, người có thẩm quyền của cơ quan quản lý thuế khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Người khiếu nại được biết trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế theo quy định của pháp luật. 

2. Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế, công chức quản lý thuế hoặc tổ chức, cá nhân khác.

3. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Tranh chấp về thuế có yếu tố nước ngoài giữa người nộp thuế là tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc Việt Nam với cơ quan thuế Việt Nam, liên quan đến nghĩa vụ thuế phát sinh tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài có thể được giải quyết thông qua:

a) Trình tự, thủ tục khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại;

b) Trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính;

c) Cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định tại điều ước quốc tế về thuế; hợp đồng, thỏa thuận và bảo lãnh cam kết của Chính phủ và điều ước quốc tế khác mà Việt Nam là thành viên hoặc bên ký kết (nếu có).