Đại sứ Nga G.S.Bezdetko: “Hà Nội-thành phố giàu bản sắc”

Đối với những người nước ngoài đang sinh sống và học tập tại Hà Nội thì Thủ đô nghìn năm văn hiến luôn mang đến cho họ cảm giác thanh bình, đầm ấm bởi sự mến khách, trọng nghĩa tình của người dân mảnh đất Tràng An.

Đại sứ Nga tại Việt Nam G.S.Bezdetko đã chia sẻ với phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử về cảm xúc khi được sinh sống và làm việc tại Thủ đô Hà Nội.

Phóng viên (PV): Hà Nội là thành phố thanh lịch, văn hiến, anh hùng, cảm nhận của Ngài ra sao về lịch sử và quá trình phát triển của Hà Nội những năm gần đây?

Đại sứ Nga G.S.Bezdetko: Cả thế giới hiện nay đang đi vào công cuộc xây dựng công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Điều này cũng tạo nên những thay đổi mới trên mảnh đất Hà Nội cũng như toàn lãnh thổ Việt Nam.

Hà Nội là một thành phố có rất nhiều điều thú vị và mang đậm bản sắc dân tộc. Đây là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới có nền lịch sử phong phú và một bầu không khí thanh bình, cổ kính, vẫn chứa đựng những nét trầm mặc, rêu phong của quá khứ.

 Đại sứ Nga G.S.Bezdetko. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tôi thấy Hà Nội hiện nay vẫn còn lưu giữ được nhiều tượng đài, công trình kiến trúc độc đáo có từ hàng trăm năm nay; các hạng mục di sản văn hóa phi vật thể, bao gồm các ngành nghề thủ công truyền thống và nhiều loại hình độc đáo trong nghệ thuật tạo hình.

Tại Hà Nội, trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngày 2-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn Độc lập long trọng khẳng định với toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thực đã thành một nước tự do và độc lập".

Bản Tuyên ngôn Độc lập trở thành một mốc son trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, một áng văn lập quốc vĩ đại đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do.

Trong những năm đấu tranh chống ngoại xâm, những người dân Thủ đô đã anh dũng chống lại những đòn tiến công của không quân địch. Chiến thắng trên bầu trời Hà Nội xứng đáng được gọi là “Điện Biên Phủ trên không”.

Trong giai đoạn hiện nay, thành phố đang được mở rộng, hiện đại hơn, nhiều tòa nhà, đường giao thông được xây dựng đồng bộ. Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại với những đại lộ rộng rãi, những khu nhà ở tiện nghi, trung tâm doanh nghiệp và thương mại, các vùng công viên xanh. Hơn nữa, Hà Nội vẫn giữ được sắc màu đặc trưng của Thủ đô nghìn năm tuổi. Mối liên kết từ quá khứ lịch sử hàng nghìn năm đến hiện tại đã khiến du khách nước ngoài luôn cảm thấy an tâm, thú vị khi được đến thăm Hà Nội cũng như làm việc tại mảnh đất này.

PV: Hà Nội đang xây dựng thành thủ đô Xanh - Văn hiến - Thông minh - Hiện đại, là thành phố đáng sống của cả nước, khu vực và thế giới, Thành phố kết nối toàn cầu, Ngài đánh giá thế nào về hướng phát triển như thế này của Thủ đô trong tương lai?

Đại sứ Nga G.S.Bezdetko: Cũng như các thành phố lớn trên thế giới, Hà Nội vẫn có cơ hội trở thành một thành phố sạch, xanh và hiện đại – một thành phố đáng sống của tương lai. Tôi đã thấy, ngày hôm nay, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có những phương hướng, chủ trương, chính sách để xây dựng, phát triển Thủ đô.  

Các công nghệ hiện đại đang được ứng dụng trong khuôn khổ quan điểm định hướng “thành phố thông minh”, cơ sở hạ tầng về giao thông vận tải đang được hiện đại hóa và tiếp tục công tác hoàn thiện đường phố, quảng trường, các hệ thống thoát nước, chương trình cây xanh công viên đang được tiến hành... Kết quả của hoạt động trên quy mô lớn này đã rõ ngay từ thời điểm này.

Chiều thu Hà Nội. Ảnh:qdnd.vn 

PV: Hạ tầng cơ sở của Hà Nội và sự phát triển của giao thông công cộng, theo Ngài đánh giá như thế nào?

Đại sứ Nga G.S.Bezdetko: Việc tạo lập hệ thống giao thông công cộng tiện nghi, nhanh và sinh thái sạch là một nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh phát triển của bất kỳ một đại đô thị nào. Mục đích chính là đảm bảo điều kiện cho việc đi lại thuận tiện của công dân, giảm tải cho cơ sở hạ tầng đường sá và dần từ bỏ phương tiện giao thông cá nhân, điều này sẽ tác động tích cực đến tình trạng sinh thái. Ví dụ tại Moscow, bộ phận lớn khối xe buýt hoạt động bằng xăng đã được thay thế bằng xe buýt điện, điều này đã giảm đáng kể việc thải các chất độc hại vào không khí của thủ đô. Hệ thống tàu điện ngầm đang được mở rộng mạnh mẽ, cả hệ thống ngầm và nổi, giao thông đường thủy, tàu hỏa trong thành phố và vùng ngoại ô… cũng được đầu tư đồng bộ. Đất nước chúng tôi có kinh nghiệm “độc nhất vô nhị” về hướng đi này và chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với các đối tác Việt Nam.

PV: Điều gì khiến Ngài ấn tượng về Thủ đô Hà Nội?

Đại sứ Nga G.S.Bezdetko: Tôi có nhiều những điều nhớ lại và ấn tượng nồng thắm và tốt đẹp với Hà Nội, bởi vì cũng chính từ đây vào năm 1989 khi đang là sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, tôi bắt đầu làm quen với Việt Nam, với những người dân Việt Nam, với nền lịch sử và văn hóa Việt Nam và Hà Nội. Ngày nay, việc đi dạo trên phố phường Hà Nội vẫn đem lại cho tôi sự thích thú vô cùng. Đặc biệt, vào buổi tối mùa thu như thời điểm hiện tại, được dạo bước trong tiết trời dịu mát, thoảng mùi hương hoa sữa là điều vô cùng thú vị với tôi.

Tôi có rất nhiều người bạn đang sống ở Hà Nội mà đến bây giờ, tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ. Tôi hy vọng rằng, Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế.  

Tags: Hà Nội