Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022: Hơn 150 bài dự thi đoạt giải

Ngày 1-12, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022.

Với Chủ đề Sách và Khát vọng cống hiến, Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 nhằm lan tỏa, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của toàn dân tộc. Bằng các video giới thiệu sách trực tuyến, cuộc thi đã kết nối và truyền cảm hứng, đam mê đọc sách cho người dân Việt Nam. Từ đó phát triển văn hóa đọc, lan tỏa tri thức trong cộng đồng, góp phần khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước.

Trao giải xuất sắc tặng các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. 

Năm nay, Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 đã có sự mở rộng thông tin đến người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Các đối tượng tham gia được chia làm 3 nhóm theo độ tuổi: Nhóm học sinh tiểu học và trung học cơ sở, nhóm học sinh trung học phổ thông và sinh viên, nhóm người trưởng thành gồm các thí sinh từ 18 tuổi trở lên. Cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 được tổ chức thành 2 vòng: Vòng sơ loại và vòng chung kết. 

Sau khi chính thức mở cổng tiếp nhận bài dự thi từ ngày 1-4-2022, Ban tổ chức đã nhận được hơn 4.500 video tham gia dự thi và 1.732 video đã được chọn lọc, đăng tải lên kênh youtube để tiến hành việc bình chọn trực tuyến. 

Các bài thi có điểm cao nhất của vòng sơ loại được tổng hợp, lựa chọn tham dự vào vòng chung kết. Tại vòng Chung kết, tổng điểm mỗi bài dự thi được tính trên điểm bình chọn của cộng đồng và điểm chấm của Ban giám khảo.

Phần chấm điểm từ Ban giám khảo nhằm tìm ra nhiều hơn các bài dự thi có chất lượng cao bên cạnh các bài nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng. Kết quả, Ban tổ chức đã trao 3 giải Xuất sắc, 9 giải Nhất, 18 giải Nhì, 30 giải Ba, 90 giải Khuyến khích và 15 giải Chuyên đề cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. 

 Ban tổ chức trao giải nhất cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. 

Ban tổ chức trao giải nhì cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. 

 Ban tổ chức trao giải ba cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. 

Ban tổ chức trao giải Chuyên đề cho các tác giả và nhóm tác giả đoạt giải. 

Phát biểu tại lễ trao giải, bà Đoàn Quỳnh Dung, Phó vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhận định: Nhiều bài thi đã thể hiện sự đầu tư công phu, có sáng tạo trong giới thiệu sách có khả năng truyền cảm. Một số thí sinh đã thể hiện niềm say mê và dành nhiều tâm huyết của mình để thực hiện tạo dựng clip dự thi. Nhiều clip dự thi xây dựng được kịch bản với các hiệu ứng tốt. Một số bài thi sử dụng phụ đề tiếng Anh và ngôn ngữ ký hiệu, khiến khả năng lan tỏa các giá trị của sách được thể hiện sinh động và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể theo dõi hơn.

Cuộc thi đã nhận được sự phối hợp hiệu quả của các bộ ngành, địa phương để triển khai sâu rộng và sự hưởng ứng nhiệt tình, đông đảo của các thí sinh. Giá trị cuộc thi không chỉ dừng lại trong khuôn khổ của sự kiện mà còn tiếp tục lan tỏa, giới thiệu những cuốn sách hay tới độc giả, góp phần nâng cao văn hóa đọc cho công chúng.