Công nhân thuê trọ tại Hà Nội được giảm tiền điện

Những ngày gần đây, chúng tôi đến các khu nhà trọ công nhân gần Khu công nghiệp Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội) để ghi nhận về giá điện. Thấy PV, một nữ công nhân thuê trọ tại thôn Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh nhanh nhảu: "Từ ngày có đoàn kiểm tra của ngành điện lực, từ giá điện 3.500 đồng/kwh, chủ trọ giảm cho đình tôi xuống còn 3.000 đồng/kwh".

Nữ công nhân này cho biết, nếu 1 tháng sử dụng hết 300 số điện, gia đình đã tiết kiệm được 150.000 đồng/tháng. Số tiền này với nhiều người không quá lớn, nhưng với công nhân xa quê thì được quy ra từng hộp sữa cho con.

Tại tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, chúng tôi gặp gia đình chị Phạm Thị Nhung - công nhân Công ty TNHH Molex Việt Nam (Đông Anh). Chị Nhung cùng chồng và 2 con thuê trọ trong căn phòng được đập thông nhau, rộng chừng 18m2. 7 năm thuê trọ tại đây, chị Nhung bị áp giá điện từ 3.000 đồng - 3.500 đồng/số điện.

Mùa hè, điều hoà sử dụng hết công suất do có con nhỏ, theo chị, tiền điện có khi lên đến gần 1 triệu đồng/tháng. Công nhân chỉ có tiền lương cơ bản và lương làm thêm, tổng cộng thu nhập ở mức 7-8 triệu đồng/tháng. Nếu chi phí thuê trọ, giá điện quá cao thì công nhân rất khó để có khoản dư.

"Khoảng giữa tháng 10.2022, có đoàn kiểm tra của ngành điện đến các nhà trọ cho công nhân lao động thuê, sau đó chủ trọ đã giảm tiền điện xuống còn 2.500 đồng/kwh" - chị Nhung cho biết.

Ngoài việc tăng giá ở mức phù hợp thì ngành điện lực cũng cần tăng cường kiểm tra giá bán điện tại các khu cho thuê trọ công nhân. Ảnh: Minh Hương

Ngoài việc tăng giá ở mức phù hợp, công nhân cũng mong ngành điện lực tăng cường kiểm tra giá bán điện tại các khu thuê trọ. Ảnh: Minh Hương

Trước đề xuất tăng giá bán lẻ điện, chị Nhung cho hay, bộ, ngành liên quan cần xem xét mức tăng phù hợp với công nhân lao động thuê trọ. Mặt khác, nếu tăng giá điện, ngành điện cần có những cuộc khảo sát, kiểm tra tại các khu nhà trọ để công nhân được hưởng đúng giá điện.

"Chúng tôi từ tỉnh lẻ đến làm việc và sinh sống ở thủ đô, chủ nhà trọ áp giá bao nhiêu, chúng tôi biết thế ấy, cũng không dám lên tiếng hay kiến nghị. Do vậy, công nhân rất cần những lần vào cuộc của ngành điện như trước đây" - chị Nhung bày tỏ.

Tháng 10.2022, sau phản ánh của Báo Lao Động về việc công nhân làm việc ở Khu công nghiệp Thăng Long (Đông Anh, Hà Nội) phải chịu giá điện cao, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Đông Anh đã yêu cầu chủ nhà trọ phải tách bạch tiền điện với các khoản phụ thu để công nhân được hưởng giá điện đúng theo quy định của Nhà nước.

 

 Đoàn kiểm tra của ngành điện khảo sát tại khu nhà trọ công nhân gần Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh: Minh Hương.

Ông Phạm Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đông Anh cho biết - đến hết ngày 30.9.2022, công ty đã thực hiện kiểm tra 1641/2056 hộ cho thuê trọ chủ yếu trên địa bàn 4 xã Kim Chung, Hải Bối, Võng La, Đại Mạch.

Riêng 4 xã Kim Chung, Hải Bối, Võng La, Đại Mạch là địa bàn có đông công nhân và người lao động thuê trọ, Công ty Điện lực Đông Anh đã thực hiện kiểm tra và áp giá cho 1.841 khách hàng là hộ cho thuê trọ, trong đó, có 928 khách hàng cấp định mức giá sinh hoạt bậc thang tương đương với 4.326,5 định mức và 913 khách hàng áp giá sinh hoạt bậc 3 (2014 đồng/kWh, chưa VAT) tổng tương ứng khoảng 30.000 người lao động được hưởng định mức.

Công ty Điện lực Đông Anh đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện trên cơ sở đơn yêu cầu của khách hàng, có đăng ký tạm trú của người thuê trọ, áp dụng theo quy định, cứ 1 người áp 1/4 hộ, 4 người áp 1 hộ sinh hoạt bậc thang, giá bậc 3 theo quy định.

Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH YouMe Vũ Thuỳ Trang (Đoàn LS TP. Hà Nội) thông tin, nếu phát hiện chủ trọ thu tiền điện đắt hơn, người lao động có thể liên hệ đến tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN.

Ngoài ra, chủ trọ thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp đã chiếm đoạt (căn cứ quy định tại Khoản 7 Điều 12 Nghị định 134/2013/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Lượt xem: 22
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết