Cơ chế đặc thù thúc đẩy phát triển giao thông Khánh Hòa

Việc Khánh Hòa vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù đã giúp địa phương triển khai các dự án giao thông thuận lợi, thu hút đầu tư và rút ngắn thủ tục hành chính.

Cơ chế đặc thù thúc đẩy phát triển giao thông Khánh Hòa

Khánh Hòa xác định, năm 2025 là năm mở đầu cho “Thập niên nâng tầm và phát triển”. Ảnh: Hữu Long

Chính sách đặc thù giúp đẩy nhanh dự án trọng điểm

Cuối năm 2024, Dự án Đường ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa được Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong khởi công xây dựng. Đây là tuyến đường dài hơn 20km, tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến năm 2027. Công trình hoàn thành sẽ mở rộng tuyến giao thông kết nối giữa các trung tâm kinh tế của tỉnh, góp phần hình thành mạng lưới giao thông ven biển của khu vực Nam Trung bộ.

Tuyến đường ven biển nói trên cũng là một dự án được địa phương áp dụng Nghị quyết 55/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng này được tách thành 3 thành phần do Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, UBND các huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa làm chủ đầu tư.

Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong Lê Hồng Phương đánh giá, việc tách các dự án bồi thường ra khỏi dự án đầu tư nói trên là cơ chế mới Quốc hội dành riêng cho tỉnh Khánh Hòa giúp đẩy nhanh dự án đầu tư.

Theo lời ông Phương, khi UBND các huyện, thị xã làm chủ đầu tư sẽ có sự chủ động trong triển khai các công việc, xác định vị trí bố trí tái định cư phù hợp hơn và rút ngắn được ½ thời gian nhờ cơ chế đặc thù này. Không chỉ triển khai tuyến đường ven biển nói trên mà một số dự án cao tốc cũng đang triển khai theo hướng áp dụng cơ chế đặc thù.
Đối với việc triển khai dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP), tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị Trung ương cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong đầu tư cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức PPP. Theo đó, tỉ lệ ngân sách Nhà nước hỗ trợ không quá 70% tổng mức đầu tư.

Cơ chế, chính sách đặc thù ưu việt giúp thu hút "đại bàng"

Cuối năm 2024, Chủ tịch Quốc hội đã kết luận và đề nghị tỉnh Khánh Hòa phối hợp với tỉnh Lâm Đồng để nghiên cứu kỹ lưỡng. Đồng thời, cần thuyết trình rõ yếu tố đặc thù, đảm bảo tỉ lệ vốn Nhà nước tham gia phù hợp và tuân thủ quy định về quản lý vốn; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính… rà soát, đề xuất phương án đầu tư tối ưu, các cơ chế, chính sách cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Sang năm 2025, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa xác định là năm mở đầu cho “Thập niên nâng tầm và phát triển”. Nếu tận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù, Khánh Hòa sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông, từ đường cao tốc, đường sắt đến sân bay.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh giá các cơ chế, chính sách ưu việt của Trung ương dành cho Khánh Hòa đã giúp các “đại bàng” rót vốn đầu tư vào Khánh Hòa.

Về phía địa phương, chính quyền tỉnh Khánh Hòa cũng chủ động xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược. Ngoài các cơ chế, chính sách đặc thù được cơ quan Trung ương ban hành, Khánh Hòa dần đồng bộ về quy hoạch, về hạ tầng giao thông như các tuyến cao tốc Bắc-Nam, Đông-Tây được phủ kín; xúc tiến xây dựng sân bay Vân Phong, tuyến đường sắt tốc độ cao trong tương lai đang hoàn thiện trước khi xây dựng chính thức.

Lượt xem: 19
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết