Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin nhằm tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko đã có những chia sẻ về chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam từ ngày 19-20/6.

Theo Đại sứ, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính chất biểu tượng vì năm nay trùng với lễ kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những cơ sở nền tảng của quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam (16/6/1994 - 16/6/2024). Văn kiện lịch sử này đã góp phần mở rộng đáng kể quan hệ tương tác giữa Moscow và Hà Nội, đồng thời đặt nền móng cho việc phát triển và thực hiện các dự án, sáng kiến chung lớn trong nhiều lĩnh vực. Văn kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong phát triển hợp tác nhiều mặt giữa hai nước và tạo tiền đề cho việc tăng cường hợp tác chung, đưa quan hệ Nga-Việt lên tầm Đối tác chiến lược toàn diện.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko
Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin mang tính chất biểu tượng vì năm nay trùng với lễ kỷ niệm 30 năm ký Hiệp ước về những cơ sở nền tảng của quan hệ hữu nghị giữa Nga và Việt Nam. Ảnh: Thanh Tuấn

Ba thập kỷ qua được đánh dấu bằng sự mở rộng năng động và đa dạng hóa hợp tác song phương. Năm 2001, Tuyên bố Nga-Việt về quan hệ đối tác chiến lược được ký kết tại Hà Nội, năm 2012 quan hệ đối tác chiến lược Nga-Việt được nâng tầm lên đối tác chiến lược toàn diện. Đối thoại chính trị thường xuyên được thiết lập ở tất cả các cấp. Có các cơ chế tương tác hiệu quả trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế, khoa học, công nghệ và nhân văn”, Đại sứ Bezdetko nhấn mạnh.

Theo ông Bezdetko, đối thoại trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo luôn là cơ hội để tăng cường tin cậy chính trị, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi bối cảnh chính trị, kinh tế toàn cầu đang có những thay đổi mạnh mẽ. Ngay cả trong đại dịch Covid-19, khi mọi liên hệ được chuyển sang hình thức trực tuyến, lãnh đạo Nga và Việt Nam vẫn thường xuyên trao đổi, thảo luận những vấn đề cấp bách nhất trong chương trình nghị sự song phương.

Kết quả các cuộc gặp gỡ, đàm phán đã tạo nền tảng tốt cho quan hệ ở mức cao nhất. Chuyến thăm của Tổng thống Putin nhằm tạo thêm động lực để phát triển quan hệ hợp tác Nga-Việt trong nhiều lĩnh vực. Trọng tâm là tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống như kinh tế và đầu tư, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, văn hóa và du lịch, trao đổi nhân đạo và tất nhiên là cả quốc phòng và an ninh.

Đại sứ Nga tại Việt Nam cho rằng, tiềm năng để tiếp tục tăng cường và đa dạng hóa hơn nữa sự hợp tác song phương Nga-Việt là rất lớn. Sự hợp tác đó dựa trên truyền thống không thay đổi của tình hữu nghị, tương trợ lẫn nhau và cùng có lợi do các thế hệ cha ông chúng ta xây dựng nên và nhằm mục đích duy nhất là đảm bảo hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân hai nước.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin nhằm tăng cường tương tác trên các lĩnh vực truyền thống
Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 19-20/6. Ảnh: RIA Novosti

Chúng tôi mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả trong các lĩnh vực như năng lượng, sản xuất công nghiệp, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, quốc phòng và an ninh, thương mại và đầu tư, cũng như thực hiện nhất quán các thỏa thuận ở cấp cao và cao nhất. Chúng tôi tin rằng việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Nga và Việt Nam đáp ứng đầy đủ các lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước”, Đại sứ Nga tại Việt Nam bày tỏ.

Trong số các nhiệm vụ then chốt cần giải quyết là đảm bảo hòa bình và an ninh theo nghĩa rộng; chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn bán ma túy; những thách thức và mối đe dọa hiện có và đang nổi lên. Nga rất coi trọng những nỗ lực chống biến đổi khí hậu và trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng công bằng.

Ngoài ra, theo ông Bezdetko, Nga sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch và khử cacbon cho nền kinh tế. Nga với tư cách là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam những công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực điện “sạch”, tin cậy và ổn định, trước hết là điện hạt nhân - đây là điều được nhiều nước châu Á lựa chọn làm giải pháp thay thế các nguồn năng lượng truyền thống.

Tổng thống Putin đã nhiều lần nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua. Hai nước có lịch sử chung phong phú, kinh nghiệm hợp tác sâu rộng trong hầu hết các lĩnh vực, đối thoại chính trị sâu rộng, trao đổi nhân văn năng động cao, các giá trị và định hướng phát triển tương đồng. Tất cả những điều này là cơ sở đáng tin cậy để tiếp tục phát triển hơn nữa quan hệ song phương và không ngừng củng cố và phát triển quán quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt trong giai đoạn hiện nay”, Đại sứ Bezdetko lưu ý.

Lượt xem: 3