Chuẩn bị mọi mặt triển khai thực hiện Nghị quyết 98 của Quốc hội: Hành động ngay từ ngày đầu, coi trọng truyền thông chính sách

Nghị quyết số 98/2023/QH15 (Nghị quyết 98) “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh” vừa được Quốc hội thông qua, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2023. Nghị quyết 98 được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội tốt nhất từ trước đến nay về cơ chế chính sách để đưa thành phố phát triển mạnh mẽ. Hiện TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực hoàn tất quá trình "chạy đà" để "cất cánh" ngay từ ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu khi nghị quyết có hiệu lực...

Hoàn tất đồng bộ quá trình chuẩn bị

Phấn khởi, tự hào, thể hiện ý chí quyết tâm cao... là bầu không khí được thể hiện rất rõ nét tại cuộc họp của UBND TP Hồ Chí Minh, do đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì, diễn ra chiều 29-6. Cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của thành phố 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023. Còn một tháng nữa, Nghị quyết 98 có hiệu lực. Người đứng đầu UBND thành phố nhấn mạnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát đồng bộ các khâu, tận dụng thời gian chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi mặt để khi nghị quyết có hiệu lực là bắt tay vào hành động ngay, không chậm trễ.

Những kết quả khởi sắc của bức tranh kinh tế-xã hội TP Hồ Chí Minh trong quý II-2023 đã mang đến luồng sinh khí mới đầy hứng khởi, tự tin cho hệ thống chính trị của thành phố. Đây chính là cơ sở, động lực để lãnh đạo thành phố đặt quyết tâm cao, sẽ tạo bước đột phá nhanh, mạnh, bền vững từ quý III và 6 tháng cuối năm 2023, ngay sau khi Nghị quyết 98 có hiệu lực. Theo đó, từ chỗ tăng trưởng kinh tế quý I chỉ ở mức 0,7% thì đến quý II-2023, mức tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh đã có sức vươn mạnh mẽ, đạt 5,87%. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế thành phố đạt mức tăng trưởng 3,55%.

Các dự án giao thông trọng điểm dọc xa lộ Hà Nội vừa hoàn thiện, đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và liên vùng. Ảnh: Thanh Toàn

Đặc biệt, trong quý II vừa qua, nhiều “nút thắt”, “điểm nghẽn” về tiến độ thi công các công trình trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công đã được tháo gỡ. Thành phố đã đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều dự án giao thông trọng điểm, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo kế hoạch của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh, khi Nghị quyết 98 có hiệu lực, thành phố sẽ bắt tay ngay vào việc khởi công và chuẩn bị khởi công hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, như: Dự án đường Vành đai 4, đường Vành đai 2 (đoạn còn lại), cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài... Đây là những dự án giao thông trọng điểm chiến lược, có vai trò liên kết vùng và liên vùng, thúc đẩy sự phát triển của đầu tàu kinh tế TP Hồ Chí Minh, kích thích phát triển các cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Đánh giá kết quả và tiềm năng thực tế về kinh tế TP Hồ Chí Minh trong bối cảnh hiện nay, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng (TP Hồ Chí Minh) nhận định: Mặc dù tăng trưởng kinh tế đang trên đà khởi sắc nhưng những thách thức từ đà suy giảm kinh tế toàn cầu và khó khăn của thị trường bất động sản vẫn là những trở ngại lớn. Theo hiến kế của giới chuyên gia, những mũi nhọn ưu tiên đột phá để tháo gỡ “nút thắt”, “điểm nghẽn” về tiến độ các công trình trọng điểm và giải ngân vốn đầu tư công, cải thiện năng lực vận hành của bộ máy hành chính công... đã được Thành phố chỉ đạo, triển khai quyết liệt thời gian qua.

Chỉ số tăng trưởng kinh tế quý II và sự chuyển động mạnh mẽ của hàng loạt dự án, công trình trọng điểm về giao thông thời gian qua là những minh chứng thuyết phục của sự chuyển động này. Trong quá trình chuẩn bị, triển  khai thực hiện Nghị quyết 98, tinh thần, quyết tâm ấy cần được giữ vững và phát huy. Đặc biệt là TP Thủ Đức, mô hình “thành phố trong thành phố” cần sớm có kế hoạch, chương trình hành động và “đáp số” tích cực để chứng minh sự vượt trội của các cơ chế, chính sách đặc thù trên thực tế.

Theo dự báo của chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng, quý III-2023, kinh tế TP Hồ Chí Minh sẽ có bước tăng trưởng nhảy vọt từ tác động của Nghị quyết 98, có thể đạt mức 12-14%, tạo đà cho quý IV và thời gian tiếp theo.

Là một trong những ngành mũi nhọn được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá quan trọng cho kinh tế TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT thành phố đã chủ động từ sớm, từ xa các điều kiện cần và đủ về nhân lực, vật lực để triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Đồng chí Trần Chí Trung, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết: Vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT đã tham gia cùng đoàn đại biểu cấp cao TP Hồ Chí Minh đi thăm, làm việc tại Cộng hòa Pháp và Liên bang Nga. Một trong những nội dung quan trọng là khảo sát, tìm hiểu các mô hình tổ chức, phát triển giao thông, quy hoạch đô thị khu vực sông Seine; thiết lập hợp tác thúc đẩy các dự án đô thị, thu hút đầu tư phát triển kinh tế, dịch vụ ven sông Sài Gòn.

“Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết 98. Tuần đầu tháng 8, chúng tôi tổ chức sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 98. Chúng tôi nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của lĩnh vực GTVT trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố nên luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các sở, ngành, địa phương liên quan nhằm tận dụng, khai thác tối đa cơ chế đặc thù để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra”-đồng chí Trần Chí Trung nói.

Coi trọng truyền thông chính sách, tạo đồng thuận cao trong nhân dân và doanh nghiệp

Sự kiện Quốc hội thông qua Nghị quyết 98 để phát triển TP Hồ Chí Minh nhận được sự quan tâm to lớn của người dân và doanh nghiệp. Ngay trong các cuộc tiếp xúc cử tri cuối tuần qua, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thành phố đã được nhiều cử tri các địa phương bày tỏ, gửi gắm niềm tin, đặt kỳ vọng cao. Nghị quyết 98 thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội đối với thành phố đầu tàu, trao cho TP Hồ Chí Minh cơ chế, chính sách đặc thù mang tính đột phá mạnh mẽ nhất, toàn diện nhất từ trước đến nay.

Nghị quyết bao gồm 44 cơ chế, chính sách, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ Nghị quyết 54; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế đang trong quá trình trao đổi, thông qua thời gian tới mà TP Hồ Chí Minh được đi trước; 27 cơ chế, chính sách chỉ dành riêng cho TP Hồ Chí Minh... Nghị quyết 98 của Quốc hội là sự cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30-12-2022 của Bộ Chính trị “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Chính vì vậy, công tác truyền thông chính sách cần phải được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện thường xuyên, liên tục.

Bàn về vấn đề này, Tiến sĩ Triết học Phạm Đào Thịnh (Trường Đại học Sài Gòn) cho rằng: Công tác tuyên truyền không chỉ để người dân, doanh nghiệp nắm chắc, hiểu rõ về các chính sách, cơ chế đặc thù mà quan trọng nhất là để người dân, doanh nghiệp, trước hết là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị tự hào, nhận thức rõ trách nhiệm, bổn phận của mình. Mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp phải là một thành tố tích cực của nguồn lực vận hành cơ chế đặc thù, thực hiện Nghị quyết 98. Cần hiểu rằng, đây là lần đầu tiên đất nước ta áp dụng những chính sách vượt trội, đột phá mạnh mẽ về hành lang pháp lý để phát triển TP Hồ Chí Minh với tinh thần “Cả nước vì TP Hồ Chí Minh, TP Hồ Chí Minh vì cả nước".

Dự kiến ngày 7-7-2023, Thành ủy TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Hội nghị cán bộ toàn thành phố, triển khai thực hiện Nghị quyết 98; Chỉ thị của Thành ủy TP Hồ Chí Minh và kế hoạch của HĐND, UBND thành phố. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98, do đồng chí Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban, nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống ngay từ ngày đầu, tuần đầu, tháng đầu triển khai thực hiện.

NGUYỄN THÚY HÀ