Cần ban hành danh mục các loài động vật hoang dã được phép gây nuôi thương mại

Sáng 13-9, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) tổ chức Tọa đàm Giải pháp quản lý hoạt động thương mại động vật hoang dã tại Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Thomas Lyons, đại diện Cục Phòng, chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế (INL), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: Trên thế giới, ước tính tội phạm xuyên quốc gia về môi trường gây thiệt hại từ 70 tỷ đến 200 tỷ USD một năm với mạng lưới tội phạm chính trải dài khắp châu Phi, châu Á và châu Mỹ. Các tội phạm này tạo tiền đề cho các loại tội phạm khác như tham nhũng, rửa tiền, buôn lậu quốc tế và thương mại bất hợp pháp. Ông Thomas Lyons đánh giá, Việt Nam đã thực hiện một số giải pháp quan trọng để xử lý nạn buôn bán động vật hoang dã.

Toàn cảnh tọa đàm.

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV thông tin, Việt Nam hiện đang có khoảng 9.000 cơ sở nuôi thương mại động vật hoang dã đã được cấp phép và ước tính còn nhiều cơ sở hoạt động tự phát hoặc đang trong quá trình chờ cấp phép. Cơ chế quản lý lỏng lẻo và thiếu sự giám sát hiệu quả đối với hoạt động nuôi thương mại động vật hoang dã đã tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng nhằm thu lợi bất chính từ việc nhập lậu và hợp pháp hóa động vật hoang dã có nguồn gốc bất hợp pháp. Vì vậy cần ban hành danh mục các loài động vật hoang dã được phép gây nuôi thương mại và giới hạn hoạt động nuôi thương mại trong những loài thuộc danh mục này. 

Bà Bùi Thị Hà, Phó giám đốc ENV chia sẻ tại tọa đàm. 

Ông Nguyễn Quảng Trường, chuyên gia của Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật chia sẻ: Để phát triển bền vững nghề gây nuôi động vật hoang dã vì mục đích thương mại cần có quy hoạch hợp lý về vùng nuôi, đối tượng nuôi và quy mô nhân nuôi; có đánh giá và dự báo thị trường; có hướng dẫn kỹ thuật nuôi và đánh giá rủi ro; quản lý và giám sát hiệu quả. Những loài nên đưa vào nuôi thương mại là các loài sinh sản tốt trong điều kiện nuôi nhốt, có hiệu quả kinh tế và không bị đe dọa tuyệt chủng trong tự nhiên.

Tin, ảnh: LA DUY