Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV: Đưa ra giải pháp cụ thể, đáp ứng mong mỏi của cử tri

Theo chương trình, từ ngày 4-6/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực: Tài nguyên và Môi trường; Công Thương; Kiểm toán; Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trao đổi bên lề Kỳ họp, các đại biểu kỳ vọng các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ trả lời thẳng thắn, rõ ràng, đưa ra những giải pháp cụ thể, đáp ứng được kỳ vọng và mong mỏi của cử tri.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Quảng Nam) cho biết, nội dung được đưa ra chất vấn là những vấn đề đã được đại biểu Quốc hội lựa chọn rất kỹ lưỡng dựa trên thực tiễn diễn ra, thậm chí có những vấn đề đang bức xúc trong xã hội. Tại Kỳ họp này, 4 lĩnh vực được lựa chọn để chất vấn là những lĩnh vực đang được dư luận xã hội, cử tri và nhân dân rất quan tâm.

Đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề môi trường, nguồn nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay. Theo đại biểu, hiện nay, người dân đang sử dụng nước theo thói quen, với suy nghĩ rằng nguồn nước là do thiên nhiên ban tặng nên chưa nhận thức, thấy rõ được tầm quan trọng của nguồn nước; cùng với đó là tình trạng ô nhiễm nguồn nước... Đây là vấn đề đại biểu quan tâm và sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Đại biểu Tạ Văn Hạ nhấn mạnh, trong 4 Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Bộ Công Thương là những bộ trưởng có nhiều kỳ đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Riêng Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Tổng Kiểm toán Nhà nước, mặc dù mới đăng đàn lần đầu tiên nhưng đều là những người kinh qua nhiều vị trí công tác, có kinh nghiệm trên nghị trường. Đại biểu cho rằng, với năng lực, kinh nghiệm công tác, các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ trả lời tốt, rõ ràng, thỏa mãn được mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng bày tỏ sự quan tâm đến lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, về sự suy thoái tài nguyên hiện nay, việc khai thác triệt để, vô tội vạ tài nguyên biển, sông, khoáng sản… làm ô nhiễm môi trường, gây hệ luỵ lớn đến hệ sinh thái biển, môi trường sông.

Đại biểu chỉ rõ, đối với Đồng bằng sông Cửu Long, xâm nhập mặn và hạn hán thời gian qua ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Tại các tỉnh ven biển như Tiền Giang, Bến Tre, người dân phải sử dụng nước biển pha với nước ngọt để sinh hoạt. Hằng ngày, có rất nhiều chuyến xe cứu trợ nước ngọt cho bà con. "Việc hạn chế xâm nhập mặn, trữ nước ngọt ở Đồng bằng Sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung là vấn đề cực kỳ quan trọng trong điều kiện thời tiết, khí hậu hiện nay", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Cùng với đó, đại biểu quan tâm đến vấn đề kiểm toán bởi đây là lĩnh vực có vai trò vô cùng quan trọng. Việc Quốc hội chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước nhằm phát huy thành quả đạt được, hạn chế tiêu cực để hoạt động kiểm toán ngày càng đi vào nền nếp, tạo sự tin tưởng tuyệt đối của đại biểu Quốc hội, cử tri với cơ quan Kiểm toán.

Đại biểu Phạm Văn Hòa kỳ vọng trong kỳ chất vấn lần này, các đại biểu Quốc hội hỏi tập trung, xoay quanh những vấn đề bức xúc, nổi cộm người dân phản ánh qua tiếp xúc cử tri. Các tư lệnh ngành trả lời trúng, đúng, xoay quanh những vấn đề đại biểu quan tâm, không vòng vo, đáp ứng yêu cầu, mong mỏi của người dân.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông (Bạc Liêu) cho rằng, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội luôn được người dân đặc biệt quan tâm. Đại biểu Quốc hội cũng như cử tri mong muốn các Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, giải đáp được những băn khoăn, mong mỏi của cử tri.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) khẳng định, 4 lĩnh vực được lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 đều là những lĩnh vực quan trọng, ảnh hưởng đến đời sống và quyền lợi của nhân dân. Do vậy, phiên chất vấn là cơ hội để các đại biểu Quốc hội phản ánh những bất cập, những tồn tại hạn chế của 4 lĩnh vực, đóng góp tiếng nói trong việc truyền tải mong mỏi của cử tri tới các tư lệnh ngành. Đây cũng là cơ hội để các tư lệnh ngành thông tin về định hướng, đề xuất giải pháp, biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong các lĩnh vực này.

Đại biểu mong muốn, các Bộ trưởng, Trưởng ngành sẽ trả lời thẳng thắn, đúng và trúng các vấn đề, qua đó nâng cao trách nhiệm của những người đứng đầu trong các lĩnh vực có liên quan, đồng thời gợi mở giải pháp để tháo gỡ các bất cập đang tồn tại, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế đất nước./.

Phan Phương

Lượt xem: 10
Tác giả: Phan Thu Phương
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết