An Giang: Tăng cường tiếp công dân ở cơ sở, giữ vững ổn định địa bàn

Sau khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, phường Long Phú (tỉnh An Giang) đã kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhờ đó, công tác tiếp công dân ở cơ sở đi vào nền nếp, góp phần ngăn ngừa “điểm nóng” khiếu kiện, giữ vững ổn định địa bàn.

 

Trong quý III/2025, phường Long Phú không để xảy ra tình trạng khiếu kiện tập thể hay đơn thư tồn đọng, kéo dài. Ảnh minh họa: Nhật Minh

Thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, chính quyền cơ sở ở An Giang đã thực hiện nghiêm túc quy định tiếp dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân và ban hành quy chế cụ thể.

Tại phường Long Phú, Đảng ủy, UBND phường, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tổ chức phổ biến, quán triệt để cán bộ, đảng viên, công chức nắm vững các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phường Long Phú cũng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân, trọng tâm như: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ… Qua đó, nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ làm công tác tiếp dân ngày càng được nâng cao.

Đặc biệt, UBND phường đã ban hành quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn, đảm bảo công khai và minh bạch. Quy định rõ: Người dân có quyền trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đồng thời phải tuân thủ nội quy, chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày.

Đối với cán bộ tiếp dân, phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, có thái độ đúng mực, tôn trọng và lắng nghe của công dân, đồng thời ghi chép đầy đủ, giải thích rõ ràng và hướng dẫn công dân thực hiện đúng quy định…

Thanh tra tỉnh An Giang phối hợp với Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Nhật Minh

Lãnh đạo UBND phường Long Phú cho biết, sau khi ổn định tổ chức, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương duy trì nền nếp công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư đúng quy định.

Trong quý III/2025, trên địa bàn phường không phát sinh khiếu nại; chỉ có 1 đơn tố cáo liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đã được phân loại, xử lý theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Đáng chú ý, phường Long Phú không để xảy ra tình trạng khiếu kiện tập thể hay đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Trong thời gian tới, phường Long Phú tiếp tục thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và UBND phường về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; yêu cầu thủ trưởng các ngành chủ động tham mưu, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, không để hình thành điểm “nóng” khiếu kiện.

Song song đó, địa phương cũng sẽ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên và cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo cùng các văn bản liên quan, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, người dân trong việc thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.

Với những nỗ lực, chính quyền phường Long Phú đang từng bước củng cố nền hành chính cơ sở, tăng cường niềm tin của Nhân dân và giữ vững ổn định địa bàn, góp phần phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mà An Giang đang triển khai.