Trung Quốc xây đường ống dẫn khí xuyên khu vực đầu tiên

Trung Quốc có kế hoạch xây một đường ống dẫn khí hydro dài hơn 400 km để vận chuyển nhiên liệu sạch từ phía tây giàu tài nguyên sang các khu vực tiêu thụ năng lượng ở phía đông.

Trung Quốc xây đường ống dẫn khí xuyên khu vực đầu tiên

Kỹ thuật viên kiểm tra thiết bị tại một cơ sở hydro của Sinopec Yanshan, ngày 27.3. Ảnh: China Daily

Dự án được thiết kế để dẫn hydro từ Ulanqab, khu tự trị Nội Mông phía bắc Trung Quốc, tới Bắc Kinh. Đây sẽ là đường ống dẫn hydro đường dài, xuyên khu vực đầu tiên của đất nước - tờ China Daily dẫn lời ông Ma Yongsheng, Chủ tịch tập đoàn dầu khí Sinopec, nhà điều hành đường ống, cho biết.

Đường ống dẫn khí trong giai đoạn đầu sẽ có khả năng xử lý khoảng 100.000 tấn hydro mỗi năm và có thể tăng công suất lên 500.000 tấn trong thời gian dài.

Các cảng sẽ được xây dựng dọc theo đường ống để tiếp cận các nguồn hydro tiềm năng mới.

Sau khi đi vào hoạt động, nguồn hydro từ Nội Mông sẽ thay thế việc sản xuất hydro hiện tại từ nhiên liệu hóa thạch ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, đóng vai trò tiên phong trong việc vận chuyển hydro xuyên khu vực và giúp thúc đẩy nâng cấp năng lượng của đất nước.

Theo Reuters, mặc dù Trung Quốc đã vận hành các đường ống "hydro xám" - được sản xuất từ ​​các nguồn nhiên liệu hóa thạch - nhưng dự án mới là đường ống hydro xanh "tây sang đông" đầu tiên của quốc gia.

Hydro xanh được sản xuất bằng cách tách các phân tử nước bằng điện tái tạo và được quảng cáo là nguồn thay thế sạch cho nhiên liệu hóa thạch trong các ngành khó khử carbon.

Sinopec là nhà sản xuất hydro lớn nhất của Trung Quốc. Tập đoàn đã khởi động một dự án hydro xanh ở Kuqa, phía tây Tân Cương vào năm 2021.

Năm ngoái, Trung Quốc công bố mục tiêu sản xuất 100.000 đến 200.000 tấn hydro xanh mỗi năm và có khoảng 50.000 phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro vào năm 2025, khi nước này theo đuổi chiến dịch đầy tham vọng để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Dự án xây đường ống dẫn hydro dài 400 km đã được đưa vào kế hoạch xây dựng mạng lưới dầu khí của Trung Quốc do Cơ quan Năng lượng Quốc gia công bố vào tháng 3.

Lượt xem: 23
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết