Trọng tâm ưu tiên của nội các mới tại Malaysia

Nội các mới của Malaysia đã chính thức tuyên thệ nhậm chức với trọng tâm ưu tiên là phục hồi nền kinh tế quốc gia.

Tân Hoa xã ngày 4-12 đưa tin, trong một buổi lễ được phát trên truyền hình, các bộ trưởng trong nội các mới của Malaysia đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc vương nước này. Theo tờ The Straits Times, hôm 2-12 vừa qua, tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã công bố danh sách nội các-vốn đã được ông trình lên Quốc vương trước đó. Danh sách này gồm 28 thành viên, trong đó Thủ tướng Anwar kiêm nhiệm Bộ trưởng Tài chính. Đáng chú ý, lần đầu tiên trong lịch sử, nội các Malaysia có 2 phó thủ tướng. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Anwar bày tỏ hy vọng nội các mới của Malaysia sẽ nỗ lực phục vụ đất nước, trong đó tập trung vào việc phục hồi nền kinh tế, nâng cao chất lượng giáo dục, giải quyết vấn đề chi phí sinh hoạt, cải tạo hạ tầng cơ sở. "Tôi đã nói rõ với nội các rằng cần ưu tiên quản trị tốt, giảm gánh nặng cho người dân và tập trung khôi phục nền kinh tế", Thủ tướng Anwar nhấn mạnh. Tờ The Malay Mail dẫn lời Thủ tướng Anwar cho biết hôm nay (5-12), nội các mới của Malaysia sẽ tiến hành phiên họp đặc biệt để thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có "cách thức không làm lãng phí ngân sách của chính phủ".

 Các bộ trưởng trong nội các mới của Malaysia tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Channel News Asia

Trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 của Malaysia được tổ chức ngày 19-11 vừa qua, không chính đảng hoặc liên minh chính trị (tập hợp của nhiều đảng phái) nào giành được 112 ghế trong tổng số 222 ghế tại Hạ viện để đứng ra thành lập chính phủ. Liên minh Hy vọng (PH) của ông Anwar đã giành được nhiều ghế nhất (82 ghế), tiếp theo là Liên minh Dân tộc (PN) (73 ghế) và Liên minh Mặt trận quốc gia (BN) (30 ghế). Sau nhiều ngày bàn thảo liên tục, BN và một số đảng nhỏ đã nhất trí ủng hộ PH thành lập môt chính phủ thống nhất dưới sự lãnh đạo của ông Anwar. Vị Thủ tướng thứ 10 của Malaysia khẳng định sẽ nỗ lực để cân bằng mọi lợi ích, đồng thời cam kết không nhận lương và sẽ công khai toàn bộ tài sản.

Tờ The Straits Times đánh giá danh sách 28 thành viên nội các mới của Malaysia được phân bổ đều cho đại diện của các liên minh và đảng phái tham gia thành lập chính phủ thống nhất. Theo nhà phân tích Arinah Najwa của hãng tư vấn BowerGroupAsia, danh sách trên là "sự kết hợp phù hợp" đủ để Thủ tướng Anwar "có thể có một nội các hợp tác với nhau". Trong khi đó, Phó giáo sư Aimi Zulhazmi Abdul Rashid thuộc Đại học Kuala Lumpur (Malaysia) khẳng định một chính phủ ổn định là yếu tố tối quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia đang phát triển. Nhận định của chuyên gia Malaysia là hoàn toàn có cơ sở, nhất là trong bối cảnh người dân quốc gia Đông Nam Á này đã phải chịu không ít ảnh hưởng từ bất ổn chính trị xuất phát từ sự chia rẽ trong nội bộ các liên minh cầm quyền với hệ lụy là lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ghế Thủ tướng Malaysia đã nhiều lần đổi chủ chỉ trong vòng 4 năm qua. "Không chỉ người dân Malaysia, thế giới cũng đang trông đợi ở nội các mới. Trong số này có cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, đặc biệt là những doanh nghiệp đang muốn đầu tư vào Malaysia. Các công ty đa quốc gia tại Malaysia sẽ theo sát các động thái của chính phủ bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược phát triển kinh doanh trong bối cảnh tình hình kinh tế năm 2023 được dự báo là khó khăn", tờ New Straits Times dẫn lời Phó giáo sư Aimi Zulhazmi Abdul Rashid.

Tags: Malaysia
Lượt xem: 38
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết