Quân sự thế giới hôm nay (24-2): Rơi máy bay quân sự ở Nga

Quân sự thế giới hôm nay (24-2) có các tin nổi bật như chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, Không quân Indonesia tăng cường hoạt động với máy bay C-130J-30, rơi máy bay quân sự ở Nga.

* Nga: Rơi máy bay quân sự gần biên giới Ukraine

Mirror đưa tin, một chiếc máy bay quân sự của Nga đã bị rơi ở quận Valuysky, tỉnh Belgorod, gần biên giới với Ukraine. Các báo cáo ban đầu cho biết phi công đã thoát ra khỏi máy bay thành công nhưng sau đó đã tử vong do đa chấn thương khi được đưa đến bệnh viện.

 Nguyên nhân của vụ rơi máy bay đang được điều tra. Ảnh: Mirror.co.uk

Theo thông tin từ người đứng đầu tỉnh Belgorod, Vyacheslav Gladkov, một nhóm điều tra và nhân viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân rơi máy bay ở Valuysky.

Các báo cáo sơ bộ cho thấy chiếc máy bay gặp nạn có thể là Su-25 hoặc Su-24. Còn theo Hãng tin 112, chiếc Su-25 bị mất kiểm soát do trục trặc kỹ thuật khi đang bay về phía sân bay ở Belgorod.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác của vụ rơi máy bay, nhưng phía Nga đã lên tiếng cho biết vụ tai nạn là do "trục trặc kỹ thuật".

* Lockheed Martin bàn giao C-130J-30 Super Hercules cho Không quân Indonesia

Theo Janes, đây là chiếc máy bay vận tải chiến thuật C-130J-30 Super Hercules đầu tiên trong số đơn hàng 5 chiếc bàn giao cho Không quân Indonesia (IDAF).

Indonesia đã vận hành C-130 từ những năm 1960. Indonesia triển khai phi đội Hercules cho các nhiệm vụ quan trọng của quốc gia và khu vực như vận chuyển hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, viện trợ quân sự và gìn giữ hòa bình tại Vành đai Thái Bình Dương.

Đây là chiếc C-130J-30 đầu tiên trong hợp đồng bàn giao 5 chiếc giữa Lockheed Martin và Không quân Indonesia. Ảnh: Lockheed Martin 

Phiên bản C-130J-30 có khả năng chuyên chở, tốc độ, phạm vi, sức mạnh, hiệu suất cao hơn với chi phí vận hành thấp hơn so với những phiên bản C-130 đời trước.

Lockheed Martin C-130J Super Hercules là máy bay vận tải quân sự bốn động cơ cánh quạt. C-130J là bản cập nhật toàn diện của Lockheed C-130 Hercules, với động cơ mới và nhiều hệ thống khác. Khoang chở hàng dài khoảng 12,5m, cao 2,74m và rộng 3,05m. C-130J là phiên bản mới nhất của C-130 Hercules và là mẫu duy nhất đang được sản xuất. Những thay đổi này giúp cải thiện hiệu suất của máy bay so với các phiên bản tiền nhiệm C-130E/H, như tầm hoạt động lớn hơn 40%, tốc độ tối đa cao hơn 21% và khoảng cách cất cánh ngắn hơn 41%.

C-130J Super Hercules là sự lựa chọn toàn cầu trong vận tải hàng không chiến thuật, và được khai thác tại 22 quốc gia. Cho đến nay, hơn 520 chiếc C-130J đã được chuyển giao và Super Hercules vẫn là "vô địch" về khả năng đáp ứng 18 yêu cầu tác vụ khác nhau.

* Theo Reuters, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đã bước sang năm thứ hai mà không có dấu hiệu kết thúc. Ngày 23-2, Đại hội đồng Liên hợp quốc yêu cầu Nga rút quân và ngừng chiến với 141 phiếu thuận, 32 phiếu trắng, và 6 quốc gia bỏ phiếu chống cùng Nga. Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy đã bác bỏ hoạt động này của Đại hội đồng và gọi đó là hành động "vô ích". Giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở phía Đông và Nam Ukraine sau một năm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt.

* Công ty đóng tàu Fincantieri của Italy giới thiệu tàu ngầm hạng nhẹ S800 mới nhất tại Triển lãm quốc phòng quốc tế (IDEX) 2023. S800 được thiết kế cho các hoạt động do thám ở vùng nước nông. Dài 51m, cao 10m, S800 có kích thước nhỏ hơn nhưng có khả năng và được trang bị nhiều công nghệ tương tự như tàu ngầm S1000. S800 có sức chứa 18 người, hoạt động ở độ sâu tới 250m và có thể lặn 7 ngày mà không cần nổi lên mặt nước.

Thông thường, khách hàng đầu tiên thử nghiệm sản phẩm của hãng đóng tàu Italy là Hải quân Italy. Tuy nhiên, trong trường hợp của S800, tàu sẽ được thử nghiệm bởi khách hàng nước ngoài đầu tiên. Theo đại diện của công ty, cả Pakistan và các nước vùng Vịnh đều thể hiện sự quan tâm nghiêm túc đến mẫu tàu ngầm này.

Thiết kế cho tàu ngầm S800 dựa trên S1000 (ảnh trên) nhưng nhỏ hơn. Ảnh: Defensenews

Defensenews thông tin, S800 được trang bị 5 ngư lôi thay vì 6 quả như S1000. Tàu được trang bị một hệ thống điều khiển tự động với 4 bánh lái đuôi 'X' giúp tăng hiệu suất chân vịt và mang lại khả năng cơ động cao hơn. Hoạt động tĩnh của hệ thống pin nhiên liệu cho phép tàu hoạt động ở ngưỡng âm thanh tối thiểu, một tính năng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của tàu ngầm.

Hiện các quốc gia Arab đang tìm cách tăng cường năng lực hải quân. Một báo cáo gần đây chỉ ra rằng, Hải quân Iran hiện đang có lực lượng tàu ngầm khoảng 19 đến 27 chiếc. Pakistan cũng đã tiến hành nâng cấp hạm đội tàu ngầm của mình và nước này trước đó đã mua một số tàu ngầm hạng trung MG110 lớp Cosmo của Italy.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

 MAI HƯƠNG (tổng hợp)