EU dự định cấm LNG của Nga

Liên minh châu Âu (EU) dự định đưa LNG của Nga vào gói trừng phạt thứ 14.

EU dự định cấm LNG của Nga

Trạm LNG của Tập đoàn dầu khí Nga Novatek. Ảnh: Novatek

Các nước EU có kế hoạch đưa lệnh cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mátxcơva vào gói trừng phạt Nga thứ 14 - TASS đưa tin, dẫn lời Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố khi ông đến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng EU tại Luxembourg ngày 22.4.

“Việc thông qua gói trừng phạt thứ 14 là một trong những điều quan trọng nhất” - Ngoại trưởng Thụy Điển Billstrom nói khi đến cuộc họp. Ông cho biết thêm rằng các nước EU có kế hoạch đưa lệnh cấm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng của Nga vào gói này.

Trước đó, một quan chức cấp cao của EU tiết lộ, Liên minh châu Âu đang xây dựng gói trừng phạt Nga thứ 14, nhằm vào những người lách các biện pháp hạn chế hiện hành đối với Nga. Nhà ngoại giao châu Âu không nói chính xác khi nào gói trừng phạt tiếp theo sẽ được áp dụng.

Ngoại trưởng Thụy Điển. Ảnh: X/Bộ Ngoại giao Thụy Điển

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom. Ảnh: X/Bộ Ngoại giao Thụy Điển

EU bắt đầu xây dựng gói trừng phạt thứ 14 chống lại Nga ngay sau khi gói thứ 13 được thông qua vào ngày 23.2.2024. Các biện pháp này ảnh hưởng đến 106 cá nhân và 88 pháp nhân từ Nga và một số quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Kazakhstan, Trung Quốc, Serbia, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka.

Nga hiện là nhà cung cấp LNG lớn thứ hai cho EU sau Mỹ, chiếm 16% tổng lượng nhập khẩu vào năm ngoái. Theo nhà cung cấp dữ liệu Kpler, 15,5 triệu tấn LNG của Nga được các quốc gia EU mua vào năm ngoái, cao hơn gần 40% so với tổng lượng vào năm 2021.

Ngày 19.4, tờ Financial Times dẫn cảnh báo từ Acer - cơ quan quản lý năng lượng của Liên minh châu Âu - cảnh báo rằng EU vẫn cần nhập khẩu LNG của Nga để tránh cú sốc năng lượng, ngay cả khi một nhóm quốc gia thành viên tìm cách cấm mua LNG của Mátxcơva.

"Những nỗ lực của EU nhằm hạn chế nhập khẩu LNG từ Nga cần được tiếp cận một cách thận trọng vì nguồn cung khí đốt qua đường ống từ Mátxcơva sẽ giảm vào cuối năm nay" - Acer cảnh báo.

Lượt xem: 6
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết