Biểu tượng văn hóa tại ASIAD 19

Đằng sau hình ảnh những tấm huy chương và bộ ba linh vật của Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19), nước chủ nhà Trung Quốc đã lồng ghép những nét văn hóa đặc sắc để giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Bộ huy chương ASIAD 19 có tên là “Hushan”, với ý nghĩa là thủy triều. Bộ ba linh vật lần lượt là “Congcong”, “Chenchen”, “Lianlian”. Hình ảnh ngọn đuốc có tên là Xinhuo. Tất cả những hình ảnh trên là điều Hàng Châu muốn gửi tới bạn bè quốc tế để giới thiệu về những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất được mệnh danh là "thiên đường hạ giới".

 Bộ ba linh vật ASIAD 19. Nguồn: gov.cn

Bộ huy chương có tên “Hushan” với hình ảnh biểu trưng Ngọc Tông của nền văn hóa Lương Chử. Sự kết hợp hình vuông của Ngọc Tông và hình tròn của tấm huy chương đã làm nên tính nhận diện cao của bộ huy chương này. "Hushan" thể hiện đặc điểm địa lý của Hàng Châu. Mặt trước của tấm huy chương phác họa bức tranh Hàng Châu với hồ nước gợn sóng và những ngọn núi nhấp nhô. Mặt sau của huy chương có con dấu hình vuông, ngụ ý rằng các vận động viên sẽ để lại dấu ấn đẹp tại Á vận hội. Ngoài ra, dây buộc huy chương được làm bằng vải jacquard, sử dụng công nghệ in thân thiện với môi trường và được khâu tay cả hai mặt. Chiếc khóa hình cây cầu ở đầu dây buộc làm nổi bật đặc điểm của vùng sông nước Giang Nam.

Nhà thiết kế bộ ba linh vật của ASIAD 19 Trương Văn tiết lộ: “Bộ ba linh vật có tên gọi là Chenchen, Congcong và Lianlian là đại diện cho 3 di sản văn hóa thế giới của Hàng Châu lần lượt là: Kênh đào Kinh Hàng Đại Vận Hà, di tích văn hóa Lương Chử và Tây Hồ. Chính vì vậy bộ ba linh vật của ASIAD 19 không chỉ là đại diện cho nền văn hóa truyền thống của Hàng Châu mà còn mang ký ức văn hóa của thành phố”.

"Congcong" đại diện cho sức mạnh và các môn thể thao truyền thống như cử tạ và võ thuật; "Lianlian" đại diện cho các môn kỹ năng và thể thao dưới nước, như thể dục nhịp điệu và bơi lội; "Chenchen" đại diện cho các môn thể thao tốc độ và các môn bóng.

Theo nhà thiết kế Trương Văn, linh vật là một trong những hình ảnh trực quan nổi bật của sự kiện lớn. Linh vật thực sự là sứ giả của giao tiếp văn hóa, không chỉ đại diện cho hình ảnh của một thành phố, một quốc gia mà còn phản ánh tinh thần thi đấu thể thao cao thượng. Đồng thời, linh vật mang theo những lời chúc tốt đẹp nhất dành cho thể thao thế giới và sự kiện này sẽ trở thành một ký ức văn hóa đẹp của Hàng Châu.

Hiện, các linh vật của ASIAD 19 đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Chiết Giang như các ga tàu điện ngầm, bến xe buýt, công viên thành phố, màn hình lớn ở các trung tâm thương mại... Nhà thiết kế Trương Văn hy vọng, các linh vật có thể xuất hiện ở nhiều nơi hơn nữa để tô điểm thêm cho thành phố, đồng thời giới thiệu đến thế giới vẻ đẹp của Hàng Châu, Chiết Giang và cả Trung Quốc.

Tags: ASIAD 19
Lượt xem: 7
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết