Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Biden ôm hy vọng lật ngược tình thế trong cuộc đối đầu với ông Trump

Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch kỹ lưỡng cho cuộc tranh luận sắp tới với ông Donald Trump, với hy vọng sẽ thay đổi tình thế cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Theo tờ Financial Times, Tổng thống Joe Biden đang lui về khu nghỉ dưỡng Trại David khi chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của cuộc bầu cử năm 2024 - một cơ hội quan trọng để ông thay đổi tình thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Hành động này diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tán thành của ông Biden đang ở mức thấp liên tục và các video clip chỉ trích tình trạng sức khỏe của ông đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Biden ôm hy vọng lật ngược tình thế trong cuộc đối đầu với ông Trump

Ông Joe Biden và ông Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc tranh luận vào ngày 27/6 tới.
(Nguồn ảnh: CNN)

Với hơn bốn tháng nữa là đến cuộc bỏ phiếu vào tháng 11, nhiệm vụ chính của ông Biden trong cuộc đối đầu trên truyền hình với ông Donald Trump sẽ là chứng minh rằng ông vẫn sẵn sàng đảm nhận công việc, đồng thời nêu bật sự tương phản về tính cách và chính sách của ông so với cựu tổng thống Trump.

Còn nhớ trong chiến dịch tranh cử năm 2020, ông Biden đã thể hiện tương đối mạnh mẽ trong các cuộc tranh luận với ông Trump, liên tục tấn công ông bằng những câu thoại dân dã và những số liệu thực tế. Và mặc dù sau đó ông Biden cũng đã có những phút giây sắc sảo, chẳng hạn như trong bài phát biểu Thông điệp Liên bang vào tháng 3 vừa qua, nhưng vị Tổng thống cũng đã liên tục vấp lời và có những hành động “đứng hình”, khiến giới truyền thông chú ý.

Tuy vậy, chia sẻ với kênh Financial Times, một quan chức trong chiến dịch tái tranh cử của ông Biden vẫn giữ thái độ lạc quan vào cuộc tranh luận sắp tới. Quan chức này cho biết: “Tổng thống đang ngày càng mạnh mẽ và đã lên kế hoạch tấn công vào những điểm yếu của ông Trump, đồng thời vẫn thể hiện mình là nhà lãnh đạo khôn ngoan và kiên định.”

Về nội dung các lập luận của ông Biden, quan chức này nói vị Tổng thống sẽ nhắm vào việc ông Trump đã phá bỏ các đạo luật phá thai, thúc đẩy bạo lực chính trị và phá hoại các thể chế dân chủ của của nước Mỹ. Đồng thời, ông Biden cũng sẽ chỉ trích các chính sách giảm thuế của ông Trump cho tỷ phú và các tập đoàn siêu giàu tại Mỹ, qua đó đã làm tổn thương nhóm người cao tuổi và tầng lớp trung lưu.

Ngược lại, chiến dịch tranh cử của ông Trump đang nhắm vào độ tuổi và và sức bền của ông Biden trong cuộc tranh luận. Ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, phát với Financial Times: “Qua nhiều cuộc phỏng vấn khó khăn và những bài phát biểu dài mỗi tuần, cựu Tổng thống Trump đang thể hiện sự minh mẫn ưu tú của mình”. Ông Miller cũng nói thêm rằng cựu tổng thống cũng không cần phải “được nhân viên lập trình” hay phải “sử dụng thuốc thang” như ông Biden.

So sánh về sức khỏe của ông Trump và ông Biden, nhà phân tích chính trị kỳ cựu Charlie Cook cho rằng mặc dù chỉ hơn kém nhau 3 tuổi, nhưng “khoảng cách tuổi tác giữa hai vị ứng cử viên có vẻ lớn hơn thực tế”. Chia sẻ với tờ Financial Times, ông Cook nhận định: “Ông Biden cần phải “khuấy động” chiến trường. Dù ít có khả năng, nhưng sự đột phá trong chiến dịch tranh cử của ông vẫn có thể xảy ra trong cuộc tranh luận sắp tới”.

Đồng quan điểm, ông Kevin Madden, chiến lược gia của đảng Cộng hòa và cố vấn cho chiến dịch tranh cử năm 2012 của ông Mitt Romney nhận xét: “Ông Biden cần cuộc tranh luận để lật ngược tình thế theo hướng có lợi cho mình. Hiện tại, ngay cả những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của ông Biden cũng thừa nhận là vị Tổng thống đang ở thế bị động, phải bắt kịp ông Trump”.

Được biết, đội ngũ của ông Biden vừa phát động một chiến dịch quảng cáo truyền hình mới trị giá 50 triệu USD ở các bang chiến trường, chỉ trích ông Trump là một phạm nhân “bất ổn”. Điều này xảy ra sau khi ông Trump bị kết án hình sự ở New York về tội làm giả tài liệu kinh doanh để che giấu các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho diễn viên phim người lớn Stormy Daniels.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đã có bước tiến lớn trong tuần này khi lần đầu tiên trong năm nay ông đã vượt qua ông Trump trong cuộc thăm dò toàn quốc của trang Fivethirtyeight.com. Một cuộc khảo sát của kênh Fox News công bố hôm thứ Tư cũng cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông Biden đã lên 7 điểm và hiện đang dẫn trước ông Trump 2 điểm, sau khi tỉ lệ của ông kém ông Trump là 5 điểm vào ba tháng trước.

Nhưng tổng thống đang phải vật lộn để đạt được những bước tiến lớn hơn trước khi đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ bắt đầu vào mùa hè này. Trong khi cuộc đua đang ngang sức ở những bang chiến trường như Michigan và Wisconsin, tại bang Pennsylvania, ông Trump đang có lợi thế hơn ông Biden. Thậm chí ông Biden còn kém xa ông Trump tại các bang như Arizona, Georgia và Nevada. Việc nắm giữ hầu hết các bang này sẽ rất quan trọng để ông Biden giữ được Nhà Trắng.

Lượt xem: 7
Tác giả: Phú Quý (theo Financial Times)