Xây dựng đội ngũ cán bộ sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật

Là đơn vị đầu ngành về y học cổ truyền (YHCT) trong toàn quân; một trong những trung tâm YHCT của cả nước, những năm qua, Viện YHCT Quân đội (Bộ Quốc phòng) luôn nỗ lực, vượt khó khăn, tập trung xây dựng và phát triển Viện theo mô hình Viện-Trường, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Kết quả đó là nhờ Thường vụ Đảng ủy, Ban giám đốc Viện luôn đặc biệt quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ mẫu mực về y đức, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ.

Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp đầu tư phát triển nhân lực, đầu tư xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên về chuyên môn, nghiệp vụ. Trong suốt quá trình xây dựng, trưởng thành, Đảng ủy, Chỉ huy Viện luôn nhất quán mục tiêu xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh gắn với đào tạo đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên; sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật. Cán bộ quản lý có tư duy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có khả năng bao quát và khả năng dự báo, đủ năng lực xây dựng và thực hiện những chiến lược phát triển đơn vị ngang tầm nhiệm vụ của một trung tâm YHCT đầu ngành trong Quân đội cũng như của cả nước.

Với những chủ trương, biện pháp hiệu quả, chất lượng công tác thu dung điều trị của Viện không ngừng nâng cao, diện bệnh điều trị không ngừng được mở rộng. Viện đã và đang điều trị có hiệu quả nhiều loại bệnh nhờ phát huy tốt thế mạnh của YHCT, như: Bệnh viêm tắc động mạch chi, bệnh gút, bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid máu, chức năng gan, bệnh trĩ, bệnh nam khoa, các bệnh về gan mật, dạ dày... Các đối tượng khám, cấp cứu, điều trị ngày càng được mở rộng. Đặc biệt, Viện là đơn vị YHCT được giao nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, qua đó thể hiện sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyên môn của Viện.

Các y, bác sĩ Khoa Điều trị cán bộ cao cấp Quân đội, Viện Y học cổ truyền Quân đội thăm hỏi bệnh nhân.

Từ kết quả đã đạt được, Viện đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý, đồng thời là các chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Để bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn luôn được Đảng ủy, Ban giám đốc Viện quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả.

Với phương châm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật”, Viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên khoa đầu ngành, cán bộ trẻ làm nguồn kế cận; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của từng chuyên khoa, chuyên ngành theo các nghị quyết của Đảng ủy viện đã xác định. Đây là nhân tố quan trọng để Viện trở thành một trung tâm huấn luyện đào tạo chuyên ngành có uy tín, chất lượng cao về YHCT hiện nay. Từ năm 1993 đến nay, Viện đã tổ chức đào tạo 12 khóa cao học YHCT (157 học viên), 11 khóa nghiên cứu sinh YHCT (34 học viên), trong đó 19 học viên đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Viện đã bổ sung nguồn cán bộ chất lượng cao về YHCT cho đơn vị và các cơ sở y tế trong cả nước, góp phần gìn giữ, phát huy vốn quý YHCT của dân tộc.

Kinh nghiệm thành công cho thấy, cùng với công tác huấn luyện đào tạo, thời gian qua, Thường vụ Đảng ủy Viện luôn đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ các cấp, trong đó trọng tâm là cán bộ chủ trì và đội ngũ cán bộ chuyên môn trẻ. Ngay từ đầu các nhiệm kỳ, công tác quy hoạch cán bộ đã được Thường vụ Đảng ủy tiến hành trên cơ sở nguyên tắc dân chủ, công khai, đúng quy trình thủ tục quy định. Công tác quy hoạch cán bộ được kết hợp chặt chẽ với công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và điều động, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ trên các cương vị công tác khác nhau, tạo môi trường thực tiễn phong phú để mỗi cán bộ được rèn luyện và nâng cao trình độ.

Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ, Thường vụ đảng ủy Viện có đánh giá, nhận xét cụ thể đối với từng cá nhân, lựa chọn đề xuất, bổ nhiệm những đồng chí có năng lực giữ các vị trí chủ chốt. Đến nay, có hơn 40% cán bộ lãnh đạo, chỉ huy phòng, khoa, ban ở Viện có độ tuổi xấp xỉ 40. Hơn 85% số bác sĩ có trình độ sau đại học, được đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành về YHCT, tạo nền tảng cho việc triển khai hoạt động nghiên cứu và ứng dụng có hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học.

Cùng các giải pháp trên, Viện đã chủ động đi tắt đón đầu trong hợp tác về huấn luyện đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn y dược có chất lượng cao. Hiện nay, Viện có mối quan hệ hợp tác về YHCT với nhiều nước trên thế giới, đặc biệt với Trung Quốc. Đến nay, đã có hàng trăm lượt cán bộ chuyên môn y dược của Viện được cử đi học tập, tham quan, nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về YHCT của các nước bạn. Viện được Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương giao nhiệm vụ trực tiếp hợp tác, trao đổi học thuật, tổ chức hội thảo khoa học về YHCT ở cả hai quốc gia: Việt Nam và Trung Quốc. Trong 10 năm trở lại đây, Viện đã tổ chức gần 20 cuộc hội thảo, trao đổi học thuật. Qua đó giúp Viện tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

HOAN KIÊN