Vận động hộ dân tộc thiểu số mới thoát nghèo tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh đang phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, vận động người dân trong tỉnh tham gia bảo hiểm y tế; phấn đấu từ nay đến cuối năm, toàn tỉnh có thêm khoảng 117.000 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 94,95% dân số theo chỉ tiêu đề ra.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thị Đan Thương cho biết, ngành tuyên truyền theo hướng nhấn mạnh vị trí, vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế trong hệ thống an sinh xã hội, đề cao nghĩa vụ và quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế. Tùy từng nhóm đối tượng như nông dân, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên, các chủ sử dụng lao động, nhất là chủ doanh nghiệp tư nhân, bảo hiểm xã hội các cấp có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đặc biệt, ngành Bảo hiểm Xã hội tỉnh tập trung tuyên truyền đến các hộ dân tộc thiểu số vừa thoát nghèo. Nghị định số 75/2023/NĐ-CP (Nghị định 75) ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã bổ sung đối tượng và hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số mới thoát nghèo. Tuy nhiên hiện nay, đối tượng này tham gia bảo hiểm y tế còn rất thấp, chỉ mới đạt 33,3%, với gần 41.500 người tham gia. Toàn tỉnh còn lại trên 82.000 người thuộc nhóm đối tượng này chưa tham gia bảo hiểm y tế.

Để Nghị định 75 triển khai hiệu quả, đảm bảo các hộ dân tộc thiểu số mới thoát nghèo được thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, phối hợp với Bảo hiểm xã hội các cấp, sở, ngành liên quan, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đến người dân, nhất là người dân tộc thiểu số thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo Nghị định 75.

Ông Lê Văn Hẳn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế chuyển đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để cập nhật thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; quan tâm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; có giải pháp sử dụng hợp lý, hiệu quả, đúng quy định về chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi được chăm sóc sức khỏe của người dân khi khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Tính đến ngày 15/6, tỉnh Trà Vinh có gần 854.700 người tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 83,84% dân số toàn tỉnh. Trà Vinh đề ra mục tiêu, năm 2024 tỷ lệ này đạt 94,95%./.

Thanh Hòa

Lượt xem: 2
Tác giả: Trần Thị Thanh Hòa
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết