Thâu đêm khám và test nhanh cho trẻ mắc Covid-19 ở TP.HCM

Đêm tối, số lượng phụ huynh đưa trẻ có triệu chứng viêm hô hấp hoặc test nhanh dương tính đến khám tại bệnh viện nhi vẫn đông đúc.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 1

Tối 15/3, bốn hàng ghế chờ tại Phòng khám lọc bệnh Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) có hơn chục phụ huynh và trẻ em chờ xét nghiệm Covid-19 và khám bệnh. Nhiều bé dưới 5 tuổi, nằm ngủ trên tay ba mẹ trong lúc chờ khám hoặc lừ đừ do mệt.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 2

Bé Huỳnh Anh (18 tháng tuổi) được ba mẹ đưa đi khám bệnh sau một ngày nóng sốt, nôn ói và lừ đừ. Sau khi thăm khám, bác sĩ dặn dò gia đình chú ý đo nhịp thở cho bé, uống sữa và thức ăn lỏng. Bé là thành viên duy nhất trong gia đình test nhanh dương tính, bác sĩ khuyên cha mẹ đi xét nghiệm vì nguy lây nhiễm cao khi chăm sóc con rất cao.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 3

Trong khi đó, vợ chồng chị Nguyễn Thị Huyền (quận Bình Tân) cùng đưa 2 con trai đến bệnh viện. Hai bé đều mắc Covid-19. Bé trai 5 tuổi lừ đừ, sốt cao 39 độ C, không hạ từ chiều hôm trước. Bé nhỏ 16 tháng tuổi thở rít, ho và khóc. May mắn đến viện lúc đã vãn người, hai bé được bác sĩ khám sớm và cho thuốc uống, tuy nhiên, thời gian chờ lấy thuốc khá lâu.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 4

Bác sĩ Nguyễn Huỳnh Ngọc Hảo, phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết hiện tại, Phòng khám lọc bệnh được tăng cường 3 bác sĩ, 4 điều dưỡng để đáp ứng số lượng trẻ đến khám tăng cao. Mỗi tua trực kéo dài xuyên đêm.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 5

Những trẻ có triệu chứng viêm hô hấp đều được xét nghiệm sàng lọc Covid-19. Nếu dương tính, trẻ được chuyển đến phòng khám lọc bệnh và bác sĩ viết toa thuốc điều trị tại nhà hoặc chỉ định nhập viện.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 6

Trong thời gian chờ nhận thuốc, bà Thu (quận 10) ôm cháu đi dạo quanh khu vực khám bệnh để dỗ bé nín khóc. Bé trai 8 tháng tuổi sốt 38 độ C hơn 2 ngày nhưng vẫn không hạ dù gia đình dùng nhiều biện pháp.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 7

Bác sĩ Hảo cho biết tuần trước, trẻ mắc Covid-19 đến khám tăng đột biến, mỗi đêm hơn 200 trường hợp. Nhân viên y tế không trở tay kịp, trẻ bị dồn ứ nhiều. Bệnh viện đã tăng cường bác sĩ để giảm thời gian chờ đợi cho trẻ. Vài ngày gần đây, số trẻ F0 giảm hơn, khoảng hơn 100 đến 150 trẻ.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 8

Bé Minh Anh (10 tuổi) mệt mỏi nằm trên ghế sau gần 2 ngày sốt cao. Em mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Từ đầu dịch đến nay, Minh Anh cùng mẹ cố gắng giữ gìn, hạn chế mọi tiếp xúc để tránh mắc bệnh. Tuy nhiên, em không may bị lây nCoV từ người bạn cùng phòng truyền máu. Sau khi khám, bác sĩ chỉ định bé nhập viện để theo dõi do Thallassemia là bệnh nền nguy hiểm với trẻ mắc Covid-19.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 9

Khu vực sàng lọc cấp cứu ngay cổng bệnh viện cũng có khá đông phụ huynh và trẻ nhỏ. Những trẻ có tình trạng nặng, cần can thiệp ngay sẽ được đưa đến phòng khám này.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 10

Khu vực cách ly tạm phía sau cổng Cấp cứu dành cho những trẻ F0 có chỉ định ở lại viện để theo dõi hoặc chờ khoa điều trị sắp xếp giường bệnh.

tre em mac Covid-19 tang o TP.HCM anh 11

Khoảng gần 22 giờ, vẫn còn phụ huynh đưa con nhỏ đến khám bệnh. Trẻ mắc Covid-19 kèm sốt thường mệt mỏi, nằm ngoan trên tay ba mẹ, không hiếu động hay chơi đùa.

Lượt xem: 160
Tác giả: Bích Huệ
Video