Hội thảo về "Sức khỏe tâm thần vị thành niên Việt Nam"

Sáng 18-11, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu "Sức khỏe tâm thần vị thành niên Việt Nam".

Theo thông tin từ hội thảo, vị thành niên chiếm khoảng 14,5% dân số Việt Nam, tương đương với gần 14 triệu người từ 10-19 tuổi. Mặc dù độ tuổi vị thành niên thường được coi là giai đoạn khỏe mạnh của cuộc đời nhưng rối loạn tâm thần là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật ở vị thành niên trên toàn cầu và có thể gây ra những hậu quả xã hội và sức khỏe lâu dài. Tỷ lệ rối loạn tâm thần trong vị thành niên ở Việt Nam cũng chưa được biết đến nhiều.

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Xác định tỷ lệ của các rối loạn tâm thần cũng như đo lường các nguy cơ tiềm ẩn cũng như yếu tố bảo vệ là điều cần thiết để phòng ngừa hiệu quả, cung cấp thông tin cho việc xây dựng các chính sách sức khỏe tâm thần và lập kế hoạch nguồn lực hiệu quả cho sức khỏe tâm thần vị thành niên. Cuộc điều tra sức khỏe tâm thần vị thành niên ở Việt Nam đã được thực hiện với kết quả mẫu phỏng vấn thành công là 5.996 cặp cha mẹ-vị thành niên, diễn ra từ tháng 9-2021 đến tháng 12-2021, với sự tham gia của 127 điều tra viên thực hiện việc thu thập dữ liệu ở 38 tỉnh, thành phố.

Hội thảo đã công bố những kết quả từ cuộc điều tra dựa trên 3 nội dung chính về: Sức khỏe tâm thần, sử dụng dịch vụ và sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Từ đó đưa ra các ước tính mang tính đại diện trên toàn quốc về tỷ lệ rối loạn tâm thần ở thanh, thiếu niên Việt Nam từ 10-17 tuổi.

Quang cảnh Hội thảo "Sức khỏe tâm thần vị thành niên Việt Nam".

Các phát hiện từ cuộc điều tra cung cấp cho Chính phủ và các bên liên quan ở Việt Nam những bằng chứng cần thiết để ưu tiên và lập kế hoạch cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần vị thành niên cũng như vận động cho việc xây dựng các chính sách sức khỏe tâm thần vị thành niên. Những dữ liệu này cũng cung cấp ước tính về tỷ lệ mắc bệnh cho các cơ quan quốc tế và các nghiên cứu toàn cầu tham khảo.

Tin, ảnh: THU THỦY

Lượt xem: 7
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết