Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng nhanh

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận 3 ổ dịch sốt xuất huyết mới tại quận Đống Đa, Bắc Từ Liêm và huyện Thanh Oai.

Như vậy từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố có 7 ổ dịch sốt xuất huyết tại 4 quận, huyện. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết ở nước ta đang gia tăng nhanh, hiện đã có khoảng 92.000 người mắc, 36 trường hợp tử vong. Như vậy chỉ trong vòng 10 ngày qua đã có thêm 15.000 ca mắc mới và tăng 6 trường hợp tử vong so với 10 ngày trước đó.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (tính từ ngày 27-6 đến 1-7), trên địa bàn thành phố ghi nhận 52 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 24 quận, huyện (tăng 2,3 lần so với tuần trước đó). Như vậy, cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, Hà Nội đã có 175 ca mắc sốt xuất huyết nhưng chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ảnh: TTXVN

Tại miền Bắc, nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương... đã ghi nhận các ca sốt xuất huyết diễn biến nặng (sốt tăng nặng, kèm lên cơn co giật, cô đặc máu, có tràn dịch màng phổi...) có yếu tố dịch tễ trở về từ các tỉnh phía Nam.

Qua nhiều trường hợp sốt xuất huyết do có yếu tố dịch tễ từ miền Nam - nơi có dịch sốt xuất huyết đang lưu hành, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người... cần phải được đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm, chẩn đoán sốt xuất huyết kịp thời, tránh những biến chứng của sốt xuất huyết như sốc, suy đa tạng, chảy máu. Người dân cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi cắn khi đi du lịch như mang theo kem chống muỗi, ngủ màn, tránh xa nơi có muỗi cắn để không bị nhiễm bệnh...

Tuần qua, thành phố cũng có thêm 139 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng gần 29% so với tuần trước đó). Cộng dồn từ đầu năm 2022 cho đến nay, thành phố đã có 968 trường hợp mắc tay chân miệng (tăng gấp 5,2 lần so với cùng kì năm 2021).

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, ngành y tế Hà Nội tiếp tục tăng cường giám sát, điều tra xử lý kịp thời ca bệnh, ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác.

Ngành y tế Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở y tế giám sát, đánh giá định kỳ các chỉ số côn trùng, giám sát vệ sinh môi trường tại khu vực ổ dịch cũ, ổ dịch phức tạp, từ đó phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch lây lan và bùng phát tại cộng đồng. Bên cạnh đó, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng để nâng cao nhận thức của cộng đồng nhằm góp phần khống chế và kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả.

THÁI SƠN

Tags: qdnd
Lượt xem: 88
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết