Dịch cúm A tiếp tục gia tăng bất thường

Hai tuần gần đây, số bệnh nhân nhập viện vì cúm A tiếp tục tăng, trong đó có một số trường hợp tổn thương phổi nặng, phải can thiệp ECMO.

Tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phía Bắc, hai tuần gần đây số lượng bệnh nhân mắc cúm A đang tăng bất thường.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận 15-25 bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng nặng như sốt cao trên 39 độ C không hạ, suy hô hấp, viêm phổi, cúm, sốt cao co giật, suy chức năng cơ quan, tổn thương thần kinh... Đáng chú ý, chỉ trong ngày 18-7, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em đã điều trị tới 45 trẻ mắc cúm A. Giường bệnh tại đây luôn chật kín. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chưa đầy 1,5 tháng tuổi.

Ngoài lượng bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú, các bệnh nhân cúm A mức độ nhẹ đến khám được bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú. Phần lớn trẻ mắc cúm A đến khám Bệnh viện Nhi Trung ương dưới 5 tuổi, ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố xung quanh.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Đống Đa (Hà Nội), lượng bệnh nhân tới khám và điều trị đều tăng bất thường.

Các bác sĩ Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị cho trẻ mắc cúm A. Ảnh: Suckhoedoisong.vn

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trung bình mỗi ngày Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp tiếp nhận 30-40 trường hợp nhiễm cúm A đến khám. Các trường hợp phải nhập viện chủ yếu là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, bệnh viện ghi nhận chùm ca bệnh gần 20 trường hợp có triệu chứng cúm, đều là công nhân tại một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Anh (Hà Nội). 

Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (Hà Nội), tới sáng 19-7 có khoảng 30 bệnh nhân cúm A đang điều trị, chiếm đa số trong các bệnh nhân đang điều trị tại đây. Mỗi ngày, khoa này có khoảng 15-20 bệnh nhân tới khám, khoảng 1 nửa trong số này (7 ca) có chỉ định nhập viện. 

Đáng chú ý, không ít bệnh nhân cúm A diễn biến nặng, thậm chí phải đặt ECMO. Điển hình là bệnh nhi ở Nghệ An đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau một tuần điều trị ở Nghệ An, bé suy hô hấp nặng, tổn thương phổi, chuyển ra Hà Nội nhanh chóng được can thiệp ECMO. 

Theo các chuyên gia, việc xuất hiện nhiều ca mắc cúm A tại thời điểm này có dấu hiệu bất thường. Cúm A rất ít xuất hiện trong mùa nắng nóng, do virus cúm không phát triển và gây bệnh trong thời tiết khô, nóng, mà thường sinh sôi mạnh vào mùa đông-xuân khi thời tiết lạnh, nồm, ẩm.

Để phòng tránh cúm A, các chuyên gia y tế khuyến cáo các phụ huynh nên tiêm vắc xin phòng cúm hằng năm cho con trước hai tuần đến một tháng trước thời điểm dịch cúm diễn ra (tháng 3, 4, 9, 10 trong năm) để duy trì hiệu giá kháng thể và cho phép thay đổi vắc xin để bù cho lệch cấu trúc kháng nguyên.

Cúm A và Covid-19, sốt xuất huyết có triệu chứng khá giống nhau nên khi có dấu hiệu sốt, người dân nên đi khám sớm, sử dụng thuốc điều trị kịp thời, không nên tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng đáng tiếc.

Để chủ động phòng, chống bệnh, người dân cần bảo đảm vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng, tăng sức đề kháng phòng bệnh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lưu hành.

THÁI SƠN

Tags: qdnd
Lượt xem: 85
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết