Để cả nước mạnh khỏe...

Chúng ta thường nói "có sức khỏe là có tất cả", vì sức khỏe được ví như cỗ xe chở tài năng và trí tuệ. Cần làm gì để cả dân tộc có sức khỏe?

Giải lao giữa giờ làm việc, anh bạn cùng cơ quan với tôi bày tỏ lo lắng, trăn trở: "Thời gian qua liên tục xảy ra những vụ đuối nước rất thương tâm. Mình muốn cho hai con đi học bơi mà không có điều kiện. Giá như nhà trường tổ chức dạy bơi cho tất cả học sinh thì hay biết mấy! Đây là môn học rất thiết thực, nhưng không biết đến bao giờ thì các trường mới có bể bơi và dạy bơi"...

Chuyện học sinh không được dạy bơi khiến mọi người bàn luận rất sôi nổi, rồi kết thúc bằng tiếng thở dài, bởi ai cũng lo lắng trước thực trạng đuối nước gia tăng, trong khi các con không được học bơi.

Nhà trường không dạy; đại đa số các gia đình không có điều kiện thuê người dạy bơi cho con; ao hồ bị lấp rất nhiều, nếu còn thì cũng ô nhiễm; hiếm gia đình đưa được con đến bể bơi bởi không phải ở đâu cũng có, chi phí thì đắt đỏ, lại đông người tắm nên cũng chẳng tự học bơi được...

Sức khỏe được ví như cỗ xe chở tài năng và trí tuệ. Ảnh minh họa: vtv.vn

Không chỉ là môn bơi, hiện cả ở thành thị và nông thôn đều ít điểm luyện tập thể dục thể thao công cộng; phong trào thể thao quần chúng ở nhiều nơi cũng bị lãng quên, dẫn đến đại đa số học sinh chỉ biết học và "ôm" máy tính, điện thoại... 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm chăm lo cho thế hệ trẻ. Theo Người, chăm lo thế hệ tương lai của nước nhà phải toàn diện, từ lý tưởng, đạo đức cách mạng, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật; bồi dưỡng năng lực phải gắn liền với bồi dưỡng thể chất, bảo đảm hội tụ đủ phẩm chất con người mới “đức-trí-thể-mỹ”.

Người căn dặn: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”...

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định rõ mục tiêu: “Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, có sức khỏe, năng lực, trình độ, có ý thức, trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình, xã hội và Tổ quốc”. Tiêu chí "sức khỏe" được đặt lên hàng đầu.

Hầu hết chúng ta đều thuộc lòng hai câu khẩu hiệu "Tất cả vì học sinh thân yêu" và "Tất cả vì tương lai con em chúng ta"! Nhưng thực tế đã cho thấy, việc quan tâm chăm lo rèn luyện sức khỏe cho thế hệ trẻ vẫn bị nhiều cấp, ngành, địa phương... xem nhẹ!

Chúng ta thường nói "có sức khỏe là có tất cả", vì sức khỏe được ví như cỗ xe chở tài năng và trí tuệ.

Cần làm gì để cả dân tộc có sức khỏe? Chắc hẳn ai cũng sẽ trả lời được.

Đảng, Nhà nước ta đã xác định rõ quan điểm, chủ trương. Vấn đề là các cấp, ngành liên quan và các địa phương phải thực sự quan tâm, quyết liệt vào cuộc và cố gắng thực hiện bằng được, vì tương lai của chính con cháu chúng ta và đất nước. Đó cũng chính là thực hiện ước nguyện của Bác Hồ kính yêu!

HUY PHONG

Tags: qdnd
Lượt xem: 110
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết