Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đặt s​ức khỏe nhân dân lên hàng đầu khi xây dựng Nghị định thuốc lá thế hệ mới

Liên quan đến thuốc lá điện tử, làm nóng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương luôn nhất quán quan điểm cần phải bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Sức khỏe của người dân là quan trọng nhất

Sáng 5/6/2024, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì và điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp 7 nhóm các vấn đề thuộc lĩnh vực Công Thương.

Tiếp tục trả lời câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội tranh luận về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; các biện pháp phòng, chống buôn lậu thuốc lá mới liệu có hiệu quả không khi tỷ lệ hút thuốc lá điện tử tăng lên rất nhiều, tỷ lệ buôn bán, sản xuất thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới cũng tăng.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đặt câu hỏi, Bộ Công Thương có thí điểm nhập khẩu thuốc lá thế hế mới nữa không và Bộ trưởng có giải pháp gì để lấp khoảng trống pháp lý trong công tác quản lý thuốc lá điện tử?.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Đặt s​ức khỏe nhân dân lên hàng đầu khi xây dựng Nghị định thuốc lá thế hệ mới
Liên quan đến việc xây dựng Nghị định thuốc lá thế hệ mới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương luôn nhất quán quan điểm cần phải bảo vệ sức khỏe nhân dân

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương luôn nhất quán quan điểm cần phải bảo vệ sức khỏe nhân dân. Do đó, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tạm dừng thông qua Nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới cho đến khi Bộ Y tế đánh giá chính thức về tác hại của sản phẩm này.

Việc Bộ Công Thương triển khai xây dựng Nghị định về quản lý thuốc lá thế hệ mới là theo chỉ đạo của Chính phủ, căn cứ vào Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Nghị định hiện hành” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin và nêu rõ, Bộ Công Thương đang làm nhiệm vụ do Chính phủ giao. Khi Chính phủ giao thì đây là trách nhiệm, nhiệm vụ của Bộ Công Thương. Trong quá trình làm, Bộ Công Thương đã tiếp thu, ghi nhận ý kiến phản hồi từ Bộ Y tế và đồng tình với ý kiến của Bộ Y tế là tạm dừng Nghị định và Thủ tướng Chính phủ cũng đã chấp thuận tạm dừng, cho thời gian để nghiên cứu, chỉnh sửa.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng khẳng định, nếu Bộ Y tế khẳng định sản phẩm thuốc lá thế hệ mới có hại sức khỏe tới mức phải cấm thì Bộ Công Thương ủng hộ là cần sớm sửa đổi quy định pháp luật liên quan để các loại sản phẩm này không được lưu hành ở Việt Nam.

Trên thực tế, mặc dù chưa có chính sách nhưng đến thời điểm này, Bộ Công Thương chưa cấp phép kinh doanh cho bất kể một đại lý hay là website nào cho sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới. Đồng thời, Bộ cũng đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, kiểm soát và xử lý rất nhiều vụ, có những vụ đã chuyển sang cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chỉ đạo Thủ tướng, liên quan đến Nghị định này, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tổng kết vấn đề này và đưa ra các đề xuất về việc sửa đổi luật trong thời gian tới.

Bộ Công Thương luôn đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của người tiêu dùng

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Trần Thị Hồng Thanh - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về giải pháp quản trị tốt rủi ro, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện các giải pháp để hoàn thiện quy định, chính sách về người tiêu dùng để người tiêu dùng thực hiện đầy đủ các quyền của mình.

Trong Luật Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã ghi rất rõ, người tiêu dùng có: Quyền lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; quyền kinh doanh theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyền quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch; quyền có nghĩa vụ kiểm tra sản phẩm, hàng hóa trước khi giao nhận theo quy định của pháp luật; quyền lựa chọn tiêu dùng sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng... Như vậy, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng được ghi rất rõ và nếu người tiêu dùng thực hiện tốt các quyền này thì quyền và lợi ích của mình sẽ được đảm bảo.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, phổ biến thông tin cho người tiêu dùng như: Hoạt động tổ chức các cuộc thi pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng, thông qua đó phổ biến, tuyên truyền pháp luật, các đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, người lao động và những người thuộc vào nhóm yếu thế được tập huấn để nâng cao nhận thức, trở thành những người tiêu dùng thông thái trên môi trường thương mại điện tử.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đã xây dựng các đề án, chương trình hỗ trợ người tiêu dùng như là tổng đài tư vấn người tiêu dùng, xây dựng cơ sở dữ liệu tiếp nhận và xử lý vấn đề người tiêu dùng phối hợp cơ quan chức năng xem xét, xử lý khi xuất hiện các hành vi vi phạm.

Nói cách khác, bằng nhiều biện pháp, Bộ Công Thương - cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện nguy cơ phòng tránh từ xa, giảm thiểu rủi ro; kết hợp các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người tiêu dùng ngày càng thông thái, bảo vệ quyền và lợi ích trong hoạt động giao dịch, mua bán.

Trong sáng nay, ngoài nội dung liên quan đến thuốc lá điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng trả lời chất vất các đại biểu quốc hội những vấn đề nóng, được quan tâm như: Giải pháp thúc đẩy tận dụng FTA để thúc đẩy xuất khẩu nông sản; các giải pháp để phát huy vai trò của hệ thống thương mại, thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để có thể thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam; giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ...

Lượt xem: 3