Bình Dương: Kiểm soát, phòng, chống bệnh dại và tay chân miệng

Ngày 12/4, tại thành phố Thủ Dầu Một, Sở Y tế tỉnh Bình Dương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ mít tinh phòng, chống bệnh dại trên địa bàn.
 

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương Huỳnh Minh Chín, để triển khai tốt công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan thú y tư vấn, hướng dẫn người bị chó, mèo cắn chủ động đi tiêm phòng theo quy định. Ngành đã chuẩn bị đầy đủ vaccine, thuốc men, trang thiết bị y tế để cấp cứu kịp thời các trường hợp mắc bệnh dại; đồng thời, tăng cường truyền thông và tuyên truyền, vận động những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus dại thực hiện tiêm phòng theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, để kiểm soát tốt bệnh tay chân miệng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đang tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch mới phát sinh; củng cố các đội chống dịch cơ động nhằm kịp thời điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết để khống chế dịch không lan rộng và kéo dài.

Ngành Giáo dục chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức truyền thông tại các trường học; đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non về bệnh tay chân miệng và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương đảm bảo các cơ sở giáo dục đào tạo có đủ các phương tiện để thực hiện rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên, đúng cách, thuận tiện nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh có hơn 5.100 người bị chó, mèo cắn nghi mắc bệnh dại phải đi tiêm phòng. Ba tháng đầu năm 2024, khoảng 1.500 người bị chó, mèo cắn nghi mắc bệnh dại phải đi tiêm phòng vaccine. Ngoài ra, bệnh tay chân miệng tại Bình Dương đang diễn biến phức tạp. Trong tuần 14 (từ ngày 1 - 7/4/2024), tỉnh ghi nhận 45 ca mắc tay chân miệng, tăng 87,5% so với tuần trước đó./.

Huyền Trang

Lượt xem: 8
Tác giả: Nguyễn Huyền Trang
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết