"Lột tẩy" những thói quen khiến lẹo và bệnh viêm mắt thêm nặng

Các bệnh viêm mắt thường "tấn công" mạnh mẽ vào những lúc thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm không khí cao. Thế nhưng, sự ỷ y trong việc chăm sóc mắt khi bệnh cùng những thói quen gây hại hàng ngày như thức khuya, dụi mắt, làm đẹp không đúng cách… làm suy yếu sức đề kháng của mắt, khiến mắt viêm càng thêm nặng.

Nguồn gốc của lẹo và các bệnh viêm mắt phổ biến

Viêm mắt ngày nay được xem là bệnh lý về mắt phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Những dấu hiệu mắt đang bị viêm nhiễm dễ nhận biết  như đỏ mắt, chảy nước mắt sống, hay mắt có cảm giác ngứa rát, nhạy cảm với ánh sáng, nhòe mờ… Vậy đâu là nguồn cơn gây viêm mắt?

Hơn 80% nguyên nhân gây viêm mắt là do virus có tên Adenovirus, các loại vi khuẩn như tụ cầu, Hemophilus Influenza…  các nguồn bệnh này sản sinh và phát triển mạnh mẽ trong thời tiết nắng nóng, ẩm thấp, ô nhiễm, hoặc ngay cả trong nhiệt độ phòng từ 35-37 độ. Điều này khiến việc phòng chống vi khuẩn gây viêm mắt thêm khó khăn.

Một biến chứng của viêm mắt cần chú ý là lẹo mắt. Theo một khảo sát, lẹo mắt nằm trong top 2 những bệnh viêm mắt phổ biến vào giai đoạn chuyển mùa hay thời tiết thay đổi liên tục, đặc biệt là vào mùa hè. Triệu chứng của lẹo mắt tương đồng với những bệnh viêm mắt khác và thường xuất hiện mụn lẹo ở ngay hai bờ mi.

Lột tẩy những thói quen khiến lẹo và bệnh viêm mắt thêm nặng - Ảnh 1.

Lẹo là một dạng viêm mắt dễ gặp phải

Có 3 dạng lẹo mắt thường thấy:

Lẹo bên ngoài: mọc ở mí mắt trên, sưng đỏ cỡ hạt gạo

Lẹo bên trong: nằm ở mặt trong của mi mắt, một số trường hợp lẹo bên trong thường mưng mủ.

Đa lẹo: lẹo ở cả trong và ngoài mí mắt, thậm chí nhiều trường hợp lẹo mọc ở cả hai mắt.

Những thói xấu vô tình gây ra lẹo mắt, viêm mắt nặng

Dưới đây là những thói quen hàng ngày có thể gây hại cho mắt mà nhiều người thường mắc phải mà không hay biết.

Sử dụng mỹ phẩm trang điểm vùng mắt có chất lượng kém hoặc đã hết hạn: Vùng da mắt là khu vực mỏng manh, nhạy cảm nhất cơ thể. Việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách hoặc kém chất lượng khiến vùng da quanh mắt bị tổn thương. Từ đó lan dần vào trong mắt, khiến chứng viêm mắt thêm nặng.

Sử dụng kính áp tròng sai cách: Chẳng hạn, dùng nước để rửa kính áp tròng, sử dụng hộp đựng kính cũ, hay không rửa tay trước khi thay kính… khiến vi khuẩn bám vào bề mặt kính áp tròng và sinh sôi. Sau đó khi đeo kính, tình trạng lẹo, nhiễm khuẩn thêm trầm trọng.

Thường xuyên đưa tay bẩn lên dụi mắt: Nhiều người vẫn nghĩ dụi mắt là hành động giúp mắt dễ chịu hơn. Tuy nhiên, việc đưa tay chưa rửa sạch lên vùng quanh mắt cũng có khả năng lây lan virus từ tay nhiễm bẩn lên mắt, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm nặng.

Lột tẩy những thói quen khiến lẹo và bệnh viêm mắt thêm nặng - Ảnh 2.

Dụi mắt là thói quen xấu gây có thể khiến mắt bị tổn thương

Có chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thực đơn có nhiều đồ cay nóng: Những loại thức ăn có tính nhiệt khi ăn vào sẽ kích thích tiết nhiều nước mắt hơn, gây cảm giác nóng, làm lẹo mắt hay sự viêm sưng thêm to và ngứa rát. Đó là do virus và vi khuẩn gây bệnh "chuộng" nhiệt độ ẩm, cao.

Chăm sóc mắt bị viêm đúng cách

Người bị lẹo mắt hay viêm mắt nói chung có thể chườm mắt với khăn ấm để giảm sự sưng tấy, đeo kính mát giúp bảo vệ mắt tránh những kích thích từ môi trường.

Lưu ý không nên băng kín mắt vì sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó là hạn chế tối đa việc đeo kính áp tròng hay trang điểm trong quá trình điều trị. Và đặc biệt hơn cả là loại bỏ thói quen đưa tay bẩn lên gần mắt hay dụi mắt.

Hơn nữa, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Chúng ta có thể làm gì để phòng ngừa mắt khỏi lẹo và các bệnh viêm mắt khác? Hãy tuân thủ những cách làm đơn giản sau:

Rửa tay thường xuyên và kỹ càng. Nếu mang kính áp tròng thì nên làm sạch và giữ kính áp tròng đúng cách. Thường xuyên giặt chăn, đệm. Sử dụng các biện pháp bảo hộ mắt khi làm việc trong môi trường nhiều khói, bụi.

Tăng cường bổ sung vitamin A, C, E…cho mắt. Sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng cho các triệu chứng viêm kết mạc, lẹo mắt

Rohto Antibacterial là thuốc nhỏ mắt Rohto Antibacterial - Rohto Kháng khuẩn, chứa Sulfamide và các hoạt chất kháng viêm hiệu quả trong điều trị lẹo mắt, viêm kết mạc (đau mắt đỏ), viêm mi mắt.

Lột tẩy những thói quen khiến lẹo và bệnh viêm mắt thêm nặng - Ảnh 3.

 

Rohto - Công ty thuốc nhỏ mắt số 1 Nhật Bản 25 năm liền

Rohto-Mentholatum là công ty sản xuất thuốc nhỏ mắt số 1 Nhật Bản suốt 25 năm liền*, có mặt tại Việt Nam từ năm 1996, với dòng sản phẩm đi đầu là New V.Rohto giúp bảo vệ và nuôi dưỡng mắt.

Ngoài ra, V.Rohto Việt Nam còn có các dòng sản phẩm khác như New V.Rohto, V.Rohto Dryeye, V.Rohto Vitamin, V.Rohto Cool phù hợp với nhiều tình trạng mắt khác nhau.

*Dựa trên số liệu SDI, SRI+ của INTAGE Inc.

Tìm hiểu thêm các thông tin về thuốc nhỏ mắt ROHTO ANTIBACTERIAL tại đây

 Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi: Rohto-Mentholatum (VN)

Địa chỉ: Số 16 VSIP, đường số 5, khu công nghiệp Việt Nam Singapore, phường Bình Hoà, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Lượt xem: 8
Tác giả: Ánh Dương