Ước mơ nhà ở xã hội của công nhân Khánh Hòa không còn xa

Người lao động ở Khánh Hòa mong muốn địa phương quan tâm bố trí dành quỹ đất xây nhà ở xã hội. Đây được xem là nguyện vọng chính đáng, tỉnh Khánh Hòa đã có chính sách hỗ trợ.

Ước mơ nhà ở xã hội của công nhân Khánh Hòa không còn xa

Người lao động ở Khánh Hòa mong muốn địa phương quan tâm bố trí dành quỹ đất xây nhà ở xã hội. Ảnh: Hữu Long

Mong muốn thiết thực của công nhân

Chị Lê Thị Mỹ Hòa - công nhân Công ty BB Khánh Hòa chia sẻ, điều chị trăn trở nhất là mong sớm có một ngôi nhà để an tâm làm việc.

“Vợ chồng tôi đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống hằng ngày. Mơ ước có nhà ở là vô cùng xa vời. Chúng tôi chỉ mong địa phương có chính sách kịp thời hỗ trợ người lao động khó khăn có nhà ở” - chị Mỹ Hòa tâm sự.

Không riêng chị Mỹ Hòa, hàng vạn công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hiện rất mong muốn địa phương xây dựng thêm các căn nhà ở xã hội.

Ngày 14.6, ông Trần Hòa Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký văn bản về kế hoạch phát triển nhà ở trong năm 2023. Theo kế hoạch, địa phương dự kiến xây dựng hơn 14.400 căn nhà ở xã hội trong năm để giải quyết nhu cầu của công nhân, người lao động khó khăn.

Cụ thể năm 2023, tổng số nhà ở cần đầu tư xây dựng toàn tỉnh là 32.743 căn, tương ứng với 2.452.081 m2 sàn, trong đó nhà ở thương mại khoảng 8.892 căn; nhà ở xã hội khoảng 14.464 căn; nhà ở phục vụ tái định cư khoảng 497 căn; nhà ở hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng khoảng 8.890 căn...

Tỉnh Khánh Hòa dự báo nhu cầu nguồn vốn đầu tư nhà ở toàn tỉnh khoảng 19.815 tỉ đồng, trong đó nhà ở thương mại là 7.358 tỉ đồng; nhà ở xã hội khoảng 3.719 tỉ đồng; nhà ở tái định cư là 237 tỉ đồng; 8.500 tỉ đồng nhà ở dân tự xây.

Sẵn sàng hỗ trợ người lao động vay vốn mua nhà ở xã hội

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của người lao động là tỉnh Khánh Hòa sẽ ưu tiên phát triển nhà ở xã hội dành cho cán bộ, công chức, viên chức; nhà ở công nhân; nhà ở sinh viên và các đối tượng chính sách khác có khó khăn về nhà ở mua hoặc thuê, thuê mua phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương nhằm từng bước cải thiện chỗ ở của nhân dân.

Trước mong muốn của người lao động về việc bố trí dành đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội khi phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, địa phương đang triển khai Quyết định 338 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”.

Trước mắt, Khánh Hòa tập trung xây dựng nhà ở xã hội tại TP Nha Trang. Ông Nguyễn Tấn Tuân cũng cho hay, theo nhu cầu dự kiến từ năm 2021-2025, tỉnh cần 44.000 căn hộ.

“Để phục vụ Khu Công nghiệp Suối Dầu, Cụm Công nghiệp Trảng É, tỉnh cho xây dựng nhà ở xã hội dọc Tỉnh lộ 3. Còn về mặt chính sách, tỉnh sẽ cấp tiền cho Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay trong chương trình 1 triệu nhà ở xã hội. Tỉnh sẵn sàng có chính sách hỗ trợ để ngân hàng cho người lao động vay vốn mua nhà ở xã hội. Tỉnh sẽ cùng các sở, ban, ngành bàn bạc, cho phép tiến hành xây các nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu rất lớn của người lao động” - ông Nguyễn Tấn Tuân nói.

Lượt xem: 5
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết