Trường học khang trang, nhân lên khát khao đến trường
“Từ ngày trường được cải tạo khang trang, môi trường học và dạy thêm luồng sinh khí mới, khát khao đến trường của cô trò trên mảnh đất này được nhân lên, chất lượng học tập nâng rõ rệt” - cô Nguyễn Thị Kim Sáng - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận - chia sẻ.
Xã hội hóa trường lớp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông (PTDTNT THPT) tỉnh Ninh thuận và Trường PTDTNT THCS Thuận Bắc là hai ngôi trường đặc biệt khi ở đây 99% các em là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng được xem là trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng để các em sau này sẽ là những hạt nhân xây dựng quê hương.
Theo lãnh đạo Trường PTDTNT THPT tỉnh Ninh Thuận, trước năm 2023 toàn bộ hệ thống máy tính của trường vốn là máy cũ sử dụng lại, đã xuống cấp nghiêm trọng, kinh phí để đầu tư mới chưa có. Lúc này đứng trước yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học nhất là ứng dụng công nghệ. Hệ thống cơ sở phòng thư viện có nguy cơ sập nên trường buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn cho các em. Có sách mà các em không có không gian đọc. Riêng khu nhà ở nội trú học sinh nữ xuống cấp, các em sinh hoạt trong điều kiện thiếu vệ sinh…
Trước những khó khăn cơ sở vật chất, kéo theo điều kiện học, dạy, sinh hoạt của các em bị ảnh hưởng, Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng đã quyết định hỗ trợ 2 tỉ đồng trang bị phòng Tin học với 41 máy tính mới với đầy đủ thiết bị phục vụ phòng học bộ môn; sửa chữa phòng thư viện, 12 phòng ở nội trú học sinh nữ, xây mới và sửa chữa 4 phòng vệ sinh dùng chung cho học sinh và nhà ăn tập thể, xây mới nhà để xe học sinh...
Và năm học này hơn 280 em học sinh của trường với hơn 97% các em là dân tộc Raglai, dân tộc Chăm đã được học tập trong môi trường an toàn hiện đại. Các em được cập nhật phương pháp học mới từ phòng Tin học. Thư viện trường không chỉ khang trang, đẹp hơn mà còn được trang bị thêm nhiều đầu sách để các em tiếp cận tri thức. Chất lượng học và dạy đều được nâng lên.
Trường học hạnh phúc là nơi cô trò muốn đến
Tại Trường PTDTNT THCS Thuận Bắc, cô Nguyễn Thị Kim Sáng - Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Nhờ Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng tài trợ xây dựng 3 phòng học bộ môn; đổ bêtông sân trường, hoàn thiện tường rào đảm bảo an toàn vệ sinh và an ninh cho các em học sinh nội trú; đầu tư sân chơi thể thao, khu vệ sinh cho các em học sinh giúp các em có môi trường học tập an toàn với tổng kinh phí 2 tỉ đồng.
“Nhờ có sự hỗ trợ đó đã giúp cho trường ngày càng phát triển hơn, các em học tập tích cực, chủ động. Kết quả đổi thay đó là thành tích năm học 2023-2024, trường đã đạt nhiều hơn với học sinh đạt giải 3 cuộc thi KHKT cấp tỉnh, 2 học sinh giỏi Văn giải 3 cấp tỉnh, 1 giáo viên Tổng phụ trách đạt giải 3 cuộc thi Tổng phụ trách giỏi cấp tỉnh; các phong trào khác đạt nhiều giải cấp tỉnh và huyện, trường được công nhận Tập thể Lao động tiên tiến cấp huyện và đang đề xuất cấp tỉnh. Trong năm học 2024-2025 nhà trường tiếp tục phát huy các thành tích đạt được và sử dụng trang thiết bị, cơ sở vật chất ngày càng hiệu quả hơn, để năm học tiếp tục đạt thành tích cao hơn nữa” - cô Sáng phấn khởi nói.
22 năm gắn bó với ngôi trường đặc thù dành cho 99,2% con em đồng bào 2 huyện Thuận Bắc, Ninh Hải, cô Nguyễn Thị Kim Sáng chia sẻ, sợi dây kết nối bền lâu đó là tình yêu thương học trò. Nếu so sánh điều kiện học các em học sinh ở đây thiệt thòi hơn bởi phải xa gia đình từ tuổi 12-13 vào trường ở nội trú. Ở trường, thầy cô không chỉ dạy mà còn dỗ, chăm sóc, không chỉ làm cô, thầy mà còn làm cha mẹ thứ 2 của các em.
Với cơ sở vật chất hiện nay học sinh trường đã tiếp cận được hạ tầng tốt hơn nhưng với công nghệ chuyển đổi số hiện nay thì việc nâng cao chuyên môn, sự quan tâm về cơ sở hạ tầng hơn của các cấp vẫn luôn là nhu cầu bức thiết.
Theo cô Sáng, "ngôi trường hạnh phúc là ở đó học trò thích tới trường đi học, thầy cô thích tới trường dạy, môi trường đó mới là hạnh phúc. Bởi khi thích rồi các em đến trường sẽ tích cực hơn, thầy cô sẽ có suy nghĩ tích cực sáng tạo hơn. Và đó cũng là mục tiêu mà tôi cũng như tập thể giáo viên nhà trường phấn đấu để các con muốn tới trường học chứ không muốn ở nhà".