Thẩm quyền giải quyết tố cáo khi cán bộ xã chuyển công tác sang xã khác
Thẩm quyền giải quyết tố cáo khi cán bộ xã chuyển công tác sang xã khác: Áp dụng khoản nào của Luật Tố cáo? Phân biệt áp dụng điểm c, khoản 3 hay khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo? Nội dung này sẽ được ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phân tích, giải đáp và tháo gỡ.
Hướng dẫn về tiếp công dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo:

Việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với cán bộ, công chức sau khi thay đổi vị trí công tác luôn là vấn đề phức tạp trong thực tiễn. Ảnh minh họa: Lan Anh
Thẩm quyền giải quyết tố cáo khi cán bộ xã chuyển công tác sang xã khác: Áp dụng khoản nào của Luật Tố cáo? Phân biệt áp dụng điểm c, khoản 3 hay khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo.
Về xác định thầm quyền giải quyết tố cáo: Các đồng chí trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp làm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã hiện sắp xếp bố trí làm cán bộ trong tổ chức chính trị của xã, thì thẩm quyền xác định theo điểm c, khoản 3 hay khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo:
- Điểm c, khoản 3, Điều 12 Luật Tố cáo: Trường hợp người bị tố cáo đã chuyển công tác sang cơ quan, tổ chức khác mà không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý người bị tố cáo tại thời điểm có hành vi vi phạm pháp luật chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức đang quản lý người bị tố cáo phối hợp giải quyết;
- Khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo: Tố cáo cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức đã hợp nhất, sáp nhập, chia, tách do người đứng đầu cơ quan, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập, chia, tách mà người bị tố cáo đang công tác chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp giải quyết.
Đề nghị được giải thích cụ thể.
Trong thực tế, có nhiều đồng chí trước đây công tác ở xã này, nay lại chuyển công tác sang xã khác nên việc giải quyết tố cáo liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị ở các cấp khác nhau, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ. Nếu thiếu sự phối hợp này, quá trình giải quyết có thể bị chậm trễ, thiếu hiệu quả.

Việc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo đối với cán bộ, công chức sau khi thay đổi vị trí công tác luôn là vấn đề phức tạp trong thực tiễn, đặc biệt khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (không còn cấp huyện). Một trong những tình huống thường gặp là cán bộ xã trước đây giữ chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, nay được bố trí làm cán bộ trong tổ chức chính trị - xã hội của xã khác. Khi phát sinh tố cáo liên quan đến thời kỳ công tác trước, câu hỏi đặt ra là áp dụng điểm c, khoản 3 hay khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo?
1. Quy định pháp luật liên quan
• Điểm c, khoản 3, Điều 12 Luật Tố cáo quy định:
“Trường hợp người bị tố cáo đã chuyển công tác sang cơ quan, tổ chức khác mà không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này thì do người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý người bị tố cáo tại thời điểm có hành vi vi phạm pháp luật chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức đang quản lý người bị tố cáo phối hợp giải quyết”.
• Khoản 4, Điều 12 Luật Tố cáo quy định:
“Tố cáo cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, tổ chức đã hợp nhất, sáp nhập, chia, tách do người đứng đầu cơ quan, tổ chức sau hợp nhất, sáp nhập, chia, tách mà người bị tố cáo đang công tác chủ trì giải quyết; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp giải quyết”.
2. Phân biệt hai trường hợp áp dụng
• Áp dụng điểm c, khoản 3, Điều 12: Khi người bị tố cáo chuyển công tác sang cơ quan, tổ chức khác nhưng không phải do hợp nhất, sáp nhập, chia, tách đơn vị hành chính. Ví dụ: Chủ tịch UBND xã X hết nhiệm kỳ, được điều động sang công tác tại một tổ chức chính trị - xã hội ở xã Y, hoàn toàn không xuất phát từ việc sắp xếp lại đơn vị hành chính.
→ Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong trường hợp này thuộc người đứng đầu cơ quan, tổ chức quản lý người bị tố cáo tại thời điểm xảy ra vi phạm (cơ quan cũ) chủ trì, phối hợp với cơ quan đang quản lý cán bộ đó.
• Áp dụng khoản 4, Điều 12:
Khi việc thay đổi vị trí công tác là hệ quả trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính, cụ thể là hợp nhất, sáp nhập, chia, tách xã.
Ví dụ: Xã A và xã B hợp nhất thành xã C, cán bộ nguyên là Chủ tịch UBND xã A nay được bố trí công tác tại xã C.
Như vậy, thẩm quyền giải quyết thuộc người đứng đầu cơ quan sau hợp nhất, sáp nhập, chia, tách (ở ví dụ trên là Chủ tịch UBND xã C) chủ trì, các cơ quan liên quan phối hợp.
3. Thực tiễn áp dụng và khuyến nghị
Trong thực tế, nhiều trường hợp cán bộ xã trước đây công tác ở một địa phương, nay lại chuyển sang xã khác, khiến việc giải quyết tố cáo liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị ở các cấp khác nhau. Điều này đòi hỏi:
• Xác định rõ căn nguyên thay đổi công tác: Nếu do điều động bình thường → áp dụng điểm c, khoản 3, Điều 12; nếu do sáp nhập, chia, tách đơn vị hành chính → áp dụng khoản 4.
• Tăng cường phối hợp giữa cơ quan quản lý tại thời điểm xảy ra vi phạm và cơ quan hiện đang quản lý cán bộ. Việc trao đổi thông tin, cung cấp hồ sơ, tài liệu phải nhanh chóng, đầy đủ.
• Tránh đùn đẩy trách nhiệm: Nếu không xác định rõ thẩm quyền hoặc thiếu phối hợp, vụ việc dễ bị kéo dài, gây bức xúc cho người tố cáo và ảnh hưởng uy tín của chính quyền.
Việc áp dụng đúng quy định của Luật Tố cáo trong những trường hợp cán bộ xã chuyển công tác sang xã khác không chỉ giúp giải quyết vụ việc kịp thời, đúng pháp luật, mà còn bảo đảm tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và củng cố niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền.




In bài viết