Sách giáo khoa mới sẽ khắc phục tình trạng chép văn mẫu trong thi cử

Chiều 22/2, báo Lao Động phối hợp với các đơn vị biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa Cánh Diều tổ chức tọa đàm trực tuyến "Giới thiệu sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 - Bộ sách Cánh Diều”. Đây là những bộ sách lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong các nhà trường từ năm học 2022-2023 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tọa đàm này nằm trong chuỗi hoạt động của các đơn vị sản xuất sách Cánh Diều thực hiện theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT về việc các nhà xuất bản và đơn vị sản xuất sách sẽ phải tổ chức các hình thức hội thảo giới thiệu sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 đã được Bộ phê duyệt. Điều này nhằm giúp các các giáo viên, nhà trường, địa phương tìm hiểu, từ đó có căn cứ để chọn lựa sách giáo khoa phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của đơn vị mình.

Tổng biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển tặng hoa cho các khách mời tham dự toạ đàm (Ảnh: Ban tổ chức)

Tổng Biên tập báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển tặng hoa cho các khách mời tham dự toạ đàm (Ảnh: Ban Tổ chức)

Chia sẻ tại sự kiện, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Tổng chủ biên, kiêm chủ biên sách giáo khoa tiếng Việt lớp 3 - Bộ sách Cánh Diều cho biết: “Chúng tôi đều thống nhất “Mang cuộc sống vào bài học - đưa bài học vào cuộc sống” - đây là phương châm được đề ra để thực hiện giáo dục của Nghị quyết 29 của Đảng: Tư tưởng thực học thực nghiệp. Nghị quyết 29 có 2 tư tưởng, thứ nhất dân chủ, thứ hai thực học thực nghiệp.

Điểm chung cho tất cả các sách giáo khoa là không dạy theo lý thuyết nữa. Đây chính là tư tưởng dân chủ. Nghĩa là học sinh bây giờ không ngồi nghe lý thuyết thầy cô giảng nữa mà các em phải được thực hành. Tức là học sinh thực hành, tự đánh giá mình. Trong quá trình các em làm bài tập, thảo luận, các em được quyền lựa chọn đề tài, thảo luận. Như vậy mới có thể rèn năng lực của các em”.

Tại buổi toạ đàm, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 môn Ngữ văn; Chủ biên sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7, lớp 10 - Bộ sách Cánh Diều cũng cho rằng: “Sách mới sẽ khắc phục hiện tượng học sinh chỉ chép lại văn mẫu cho thi cử. Theo đó, chúng tôi quán triệt không cung cấp văn mẫu, chỉ cung cấp ví dụ. Đặc biệt quan trọng là thay đổi cách đánh giá thi cử, tư tưởng học hằng ngày. Theo đó, ngữ liệu mới mới đo được suy nghĩ của các em, không phải chép lại những kiến thức đã học trong bài thi”.

Ngoài sách giáo khoa thuộc bộ sách Cánh Diều, trong năm học 2022-2023 còn có các sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 khác do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thực hiện. Tất cả các sách giáo khoa đều được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt trước khi đưa vào trường học.

Lượt xem: 182
Tác giả: Đình Trung
Video