NÓI THẲNG: Ai không làm thì 'khoanh lại', xử lý!
Đó là mệnh lệnh dứt khoát từ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề đăng kiểm đang ách tắc hiện nay.
Để giải phóng một nút cổ chai, lựa chọn đầu tiên bao giờ cũng là cắt phăng phần gây nên sự tắc nghẽn. Điều này luôn đúng từ nghĩa đen đến nghĩa bóng trong kỹ năng quản trị xã hội.
Câu chuyện đăng kiểm xe cơ giới vắt từ cuối năm 2022 sang nửa đầu năm nay là một điển hình về cách ứng xử với nút cổ chai như vậy.
Ôtô nối đuôi chờ đăng kiểm tại trung tâm 50-03S ở TP HCM không những gây bất lợi cho tài xế, giao thông... mà còn khiến người dân 2 bên đường phiền toái - Ảnh: Trần Thái
Hình ảnh hàng trăm ôtô rồng rắn xếp hàng trước một trung tâm đăng kiểm đang quá tải không còn là điều gì bất thường tại nhiều địa phương lớn trong cả nước. Vì quy trình kiểm định không nhanh như "thần ý nghĩ" nên đầu vào ồ ạt, đầu ra nhỏ giọt là lẽ đương nhiên.
Có điều, sự dồn ứ bất đắc dĩ của cả ngàn phương tiện không hẳn xuất phát từ thời gian kiểm định mà đến từ những e dè, lúng túng của cơ quan quản lý mới đáng nói. Có lẽ các vị có trách nhiệm chưa từng hình dung sự toang vỡ, vi phạm pháp luật như một thói quen của hàng chục trung tâm nhiều đến như vậy nên chưa dự trù phương án ứng phó. Nói một cách khác, sai phạm của những trung tâm đăng kiểm ấy đang tấn công vào kỹ năng đối diện cũng như xử lý tình huống của những cơ quan liên quan. Cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải.
Đề xuất kiểm định viên đang thân phận bị can được đi làm trở lại; kiến nghị (lẽ ra nên áp dụng từ lâu) về không kiểm định lần đầu với xe mới; băn khoăn việc hạ chuẩn học vấn đăng kiểm viên… là ba trong số rất nhiều những biểu hiện của sự e dè, lúng túng, bàn ra tán vào của những cơ quan được hình dung có vai trò quan trọng trong "giải cứu đăng kiểm".
Đáng buồn, ý tưởng dồi dào như thế nhưng khi chốt phương án lại thiếu sức mạnh đã vô hình chung trở thành hình ảnh của "nút cổ chai" mới mang tên "hiệu quả giải cứu".
Nhìn rõ điều này, Thủ tướng Phạm Minh Chính trong buổi làm việc tại TP HCM hôm qua, 16-4, đã rất sốt ruột. Ông nói rõ khi các bộ ngành còn nhiều ý kiến thì Chính phủ, Thường trực Chính phủ chủ trì giải quyết ngay. Ai không làm thì "khoanh lại" để xử lý.
Một thông điệp ngắn gọn, dứt khoát, mạnh mẽ và đầy đủ!
Ngắn gọn, bởi trong khi lãnh đạo các cơ quan còn say sưa với "nhiều ý kiến" thì thời gian không chờ đợi những phương tiện đến hạn kiểm định.
Dứt khoát, bởi sự chịu đựng của người dân, tài xế và xa hơn là cả ngành kinh tế vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách đã sắp tới ngưỡng giới hạn. Không thể chờ lâu thêm nữa.
Mạnh mẽ và đầy đủ khi "khoanh lại" những cá nhân, tổ chức không làm hoặc không làm được. Anh mũ cao áo dài, tư thế đạo mạo, thích vòng vo luận giải cao siêu nhưng có vấn đề về năng lực thì lý do gì tiếp tục trên ghế mà vung tay chém vào không khí?
Trên quan điểm cái gì có lợi cho dân thì không thể do dự, việc điểm danh và thanh lọc những thành phần đi ngược quan điểm ấy còn mang lại sự công bằng cho phẩm chất cùng tư duy của chính họ nữa.