Nhịp cầu kết nối những trái tim yêu thương

Cách đây 20 năm, từ thực tế nhiều người nghèo mắc các bệnh nặng nhưng không có tiền chữa trị, với sự hỗ trợ tích cực của Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang được thành lập theo Quyết định số 13/QĐ-UB, ngày 10/11/2003 của UBND tỉnh. Hội tập hợp những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có tấm lòng nhân ái, tự nguyện đóng góp, hỗ trợ cơ sở vật chất, tài chính để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, trẻ em không có điều kiện khám, chữa bệnh, góp phần vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

Trong 20 năm qua, Hội đã vận động và hỗ trợ người nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi… qua nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu an sinh xã hội của tỉnh.

Cụ thể, Hội đã vận động phẫu thuật mắt cho 51.191 người, trong đó, có 38.656 người trong tỉnh, 7.778 người ở các tỉnh, thành phố khác, 4.757 người tại một số tỉnh của nước bạn Campuchia, kinh phí phẫu thuật trên 40 tỷ đồng. Đồng thời đã thực hiện phẫu thuật được 1.989 ca mắc bệnh về tim, kinh phí trên 75 tỷ đồng. Qua tầm soát và khám phụ khoa, Hội đã tư vấn, cấp thuốc điều trị, đưa 2.154 phụ nữ đi phẫu thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Nhiều bệnh nhân sau khi được phẫu thuật sức khỏe ổn định, đặc biệt những người mắc bệnh lý về tim là trẻ em nay đã trưởng thành. Một số ít trở thành bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ, kỹ thuật viên, chuyên viên của các bệnh viện...

Hội vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tài trợ 6.038 xe lăn, xe lắc; 4.343 xe đạp, gần 5.000 suất học bổng, trên 50.000 cuốn tập và đồ dùng học tập cho học sinh nghèo.

Ngoài ra, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh và cơ sở còn vận động các đoàn y, bác sĩ trong và ngoài tỉnh, kể cả nước ngoài tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 450.000 lượt bệnh nhân là người nghèo.

Hội kết nối, vận động Công ty Dược Nanogen, Công ty Dược MSD khám cho gần 4.000 người và hỗ trợ thuốc điều trị 220 ca viêm gan siêu vi C; vận động đoàn bác sĩ sinh viên thiện nguyện Hoa Kỳ khám bệnh xương khớp cho 1.478 người và lắp tay, chân giả cho 549 bệnh nhân, người khuyết tật.

Các cấp Hội còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, cây, khung thép... để xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo (3.797 căn) và sửa chữa hàng trăm căn nhà cho hộ nghèo, trị giá trên 93 tỷ đồng.

Kiên Giang là tỉnh vùng sâu có nhiều kênh rạch chằng chịt, hoạt động giao thông gặp khó khăn, nhất là về mùa mưa. Để người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng, hưởng ứng phong trào "xóa cầu khỉ", "cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", các cấp Hội vận động tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu nông thôn. Từ năm 2004 đến nay, các cấp Hội đã vận động xây dựng 826 cây cầu bê tông, cầu sắt thay thế cầu tạm; đầu tư, sửa chữa gần 50 km đường giao thông nông thôn.

Hằng năm, các cấp Hội đều vận động kinh phí tặng quà, hỗ trợ người nghèo, nhất là trong dịp lễ, Tết, với trên 300.000 suất quà. Mỗi phần quà tuy nhỏ nhưng tạo động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Các cấp Hội còn vận động hàng ngàn tấn gạo, nhu yếu phẩm, khoan hàng ngàn giếng nước, hàng trăm bồn nước, máy lọc nước sạch cho người nghèo ở các nơi vùng sâu, vùng xa, vùng thiếu nước ngọt.

Để tạo điều kiện cho bệnh nhân nghèo, thân nhân của họ có được những bữa ăn đủ chất, miễn phí trong lúc nằm viện, Hội cơ sở ở các bệnh viện tỉnh, trung tâm y tế các huyện đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, thực phẩm để giúp bệnh nhân nghèo có được suất cơm, cháo, nước sôi… với gần 7 triệu suất cơm, cháo, trị giá 61 tỷ đồng.

Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang Trương Thắng Trận cho biết, để có được kết quả trên, Thường trực Hội thường xuyên có những cuộc đi lại, gặp gỡ, làm việc, kết nối các nhà tài trợ, doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm để vận động tài trợ nhằm đem đến tất cả những gì mà người bệnh nghèo đang cần.

Theo ông Trương Thắng Trận, 20 năm qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang là nhịp cầu kết nối những trái tim yêu thương, mang lại niềm vui, sự sống cho bệnh nhân nghèo. Hội trở thành địa chỉ tin cậy cho những người nghèo, mảnh đời bất hạnh để san sẻ yêu thương và tìm kiếm sự trợ giúp.

Với những nỗ lực, đóng góp trong thời gian qua, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo các cấp trong tỉnh và các cá nhân đã vinh dự đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động, 3 Huân chương Lao động hạng Nhất, 7 Huân chương Lao động hạng Nhì, 19 Huân chương Lao động hạng Ba, 3 Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, 55 Bằng khen Thủ tướng, 10 Cờ thi đua của UBND tỉnh, 1.299 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh… Đây là động lực lớn để Hội tiếp tục nỗ lực cho hành trình vì người bệnh nghèo ở phía trước./.

Lê Sen

Lượt xem: 10
Tác giả: Lê Văn Sen
Nguồn:TTXVN Sao chép liên kết