Moong Văn Tho - người phá án tội phạm vùng biên

Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Nghệ An đã liên tiếp phá nhiều chuyên án ma túy. Trong số đơn vị và các cá nhân thực hiện nhiệm vụ đó có Trung úy QNCN Moong Văn Tho, nhân viên Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn. Anh đã nhiều lần được cấp trên ghi nhận, biểu dương, khen thưởng.

Sinh ra và lớn lên ở địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn (Nghệ An), ngay từ những ngày đầu mới về nhận công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, với chức danh là nhân viên Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm, Trung úy QNCN Moong Văn Tho thường xuyên bám địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, vận động đồng bào phối hợp cùng BĐBP bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Là người con đồng bào dân tộc Khơ Mú, có sức khỏe, thông thạo ngôn ngữ và địa hình, anh đã đề xuất với đơn vị, xung phong đến các bản làng xa, cách đơn vị hàng chục cây số đường rừng để làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy. Những buổi tuyên truyền cho bà con ở các bản xa, anh sử dụng cả tiếng đồng bào và tiếng phổ thông nên người dân nghe rõ, dễ hiểu và thực hiện được.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An bắt giữ 12kg nhựa cây thuốc phiện - một phần tang vật của chuyên án NA 1222. 

Trước thực trạng tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi và liều lĩnh, để đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Moong Văn Tho và đồng đội đã thường xuyên bám nắm địa bàn và đề ra phương án đấu tranh, ngăn chặn. Đơn cử như vụ việc dịp trước, trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là thời điểm các loại tội phạm thường lợi dụng để hoạt động mạnh, đặc biệt là tại địa bàn các xã: Mai Sơn (huyện Tương Dương); Thanh Thủy (huyện Thanh Chương) và Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) - nơi có Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, thông thương với nước bạn Lào. Qua quá trình bám nắm địa bàn, Trung úy QNCN Moong Văn Tho và các trinh sát đã phát hiện hai đường dây tội phạm từ phía ngoại biên móc nối với các đối tượng trong nước để mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Xác định đây là các đường dây hoạt động có tổ chức chặt chẽ, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng là người nước ngoài, phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, do đó đơn vị đã tiến hành điều tra, xác minh, thu thập đầy đủ tài liệu liên quan làm căn cứ lập chuyên án. Trên cơ sở kết quả xác minh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đã xác lập chuyên án mang bí số NA 1222. Mặc dù đang là những ngày nghỉ Tết nhưng Moong Văn Tho đã bám sát các đối tượng từ địa bàn xã Nậm Cắn đến địa bàn xã Nhôn Mai cách xa hàng trăm ki-lô-mét để theo dõi, nắm bắt sự di chuyển, biến động của đối tượng và báo cáo về ban chuyên án.

Ngày 25-1-2023 (mồng 4 Tết), khi phát hiện hai đối tượng mang quốc tịch Lào đang vận chuyển ma túy vượt biên giới vào Việt Nam, các anh đã chờ các đối tượng vào địa bàn phục kích để triển khai theo lệnh phá án. Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng rút dao nhọn thủ sẵn trong người chống trả. Nhanh như cắt, cùng với những động tác võ điêu luyện, Moong Văn Tho cùng đồng đội đã khống chế, quật ngã hai đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng BĐBP thu giữ 12kg nhựa cây thuốc phiện và 12.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến cùng một số tang vật liên quan khác. Hai đối tượng khai nhận là Xồng Tồng Xò, sinh năm 1992 và Xồng Tếnh, sinh năm 2001, cùng trú tại bản Phà Đánh, huyện Mường Quắn, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Cùng đồng đội đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy, Trung úy QNCN Moong Văn Tho trở thành "khắc tinh" của loại tội phạm này, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng ma túy xâm nhập vào địa bàn, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn biên giới.

Tags: Tội phạm
Lượt xem: 6
Nguồn:qdnd.vn Sao chép liên kết