Mơ ước ngôi nhà riêng xa vời với nhiều công nhân lao động

Nhiều công nhân lao động tại Hà Tĩnh đang sống chật chội trong các dãy nhà trọ, nhà ở tập thể cũ, xuống cấp nhưng với mức thu nhập chỉ đủ chi tiêu hàng tháng thì mơ ước có ngôi nhà riêng của họ còn xa vời lắm.

Mơ ước ngôi nhà riêng xa vời với nhiều công nhân lao động

Chị Nhung đang nấu bữa trưa trong căn phòng nhỏ của khu nhà ở tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Lương chỉ đủ tiêu, chưa dám nghĩ đến nhà riêng

Phóng viên Báo Lao Động vừa có mặt tại khu nhà ở tập thể của công nhân may mặc thuộc Công ty TAAD Hà Tĩnh nằm bên đường Nguyễn Hoành Từ (phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) ghi nhận cuộc sống khó khăn, vất vả của những người công nhân sống ở đây.

Chị Nguyễn Thị Nhung (46 tuổi) làm công nhân Công ty TAAD Hà Tĩnh đã 10 năm nay. Trước đây, chị thuê trọ bên ngoài, 6 năm nay được bố trí ở trong nhà ở tập thể của công ty.

Hàng lang chật hẹp giữa các phòng ở trong khu nhà ở tập thể của Công ty TAAD Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Hàng lang chật hẹp giữa các phòng ở trong khu nhà ở tập thể của Công ty TAAD Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Trong căn phòng nhỏ khoảng 12m2, chị Nhung cùng cô con gái học tiểu học ở chung. Buổi trưa, nhiều công nhân khác ở lại ăn cơm trong bếp ăn tập thể của công ty, còn chị Nhung nhận một suất cơm mang về 2 mẹ con ăn chung.

Chị Nhung là mẹ đơn thân khi con gái chưa đầy 1 tuổi. Hiện thu nhập bình quân của chị mỗi tháng được hơn 4 triệu đồng.

“Lương của tôi cố gắng lắm cũng chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt hàng tháng và nộp tiền học cho con chứ chẳng có dư. Tôi cũng chưa nghĩ đến bao giờ mới làm được căn nhà riêng cho 2 mẹ con ở” - chị Nhung chia sẻ.

Cũng là công nhân ở trong ngôi nhà tập thể của Công ty TAAD Hà Tĩnh, chị D lấy chồng đã 8 năm, hiện có 2 con nhỏ, cháu lớn học lớp 1, cháu nhỏ chưa đủ 3 tuổi. Chồng chị D bị câm, điếc bẩm sinh cũng làm công nhân cùng công ty với vợ.

Gia đình chị D trong căn phòng nhỏ của khu nhà ở tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh. Thu nhập chỉ đủ chi tiêu hàng tháng nên gia đình chưa biết bao giờ mới có được căn nhà riêng để ở. Ảnh: Trần Tuấn.

Gia đình chị D trong căn phòng nhỏ của khu nhà ở tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn

Theo chị D, hiện thu nhập của chị bình quân mỗi tháng chỉ được 4 triệu đồng, chồng bình quân 5 triệu đồng. Với thu nhập này chỉ đủ trang trải sinh hoạt hàng tháng.

Hỏi đến kế hoạch làm nhà riêng, chị D nói: “Đất ở giờ đắt đỏ quá nên tiền mua đất cũng chưa có, đâu dám nghĩ đến làm nhà”.

Chị Nguyễn Thị Thái đã làm việc tại Công ty TAAD Hà Tĩnh 24 năm nay, lương bình quân của chị mỗi tháng được hơn 5 triệu đồng. Chị Thái cũng là tổ trưởng của khu nhà ở tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh.

“Khu nhà ở tập thể này có 21 phòng đã xây dựng gần 20 năm, hiện xuống cấp nhiều. Thế nhưng, được ở nhà tập thể đỡ tiền thuê trọ cũng là may mắn rồi” - chị Thái nói.

Gia đình chị Thái đang nuôi 2 con nhỏ học lớp 5 và lớp 3. Thu nhập của chồng cũng thấp nên gia đình chưa biết đến bao giờ mới có thể làm được căn nhà riêng để ở.

Mong doanh nghiệp đầu tư nhiều nhà ở công nhân

Bà Nguyễn Thị Vân - Chủ tịch CĐCS Công ty TAAD Hà Tĩnh - cho hay, khu nhà ở tập thể của công ty được xây dựng từ năm 2007, qua thời gian dài khó tránh khỏi xuống cấp. Khi có phòng ở nào quá xuống cấp, thấm dột, hư hỏng điện nước thì công ty sẽ bố trí kinh phí sửa chữa.

“Hoạt động may mặc thời gian qua gặp nhiều khó khăn nên thu nhập của công nhân lao động vẫn còn thấp. Tuy nhiên, công ty cũng đã cố gắng tìm kiếm đơn hàng để đảm bảo việc làm cho công nhân. Ngoài ra, công ty cũng cố gắng đảm bảo các phúc lợi khác tốt nhất có thể để họ gắn bó lâu dài hơn” - bà Vân chia sẻ.

Dãy nhà ở của khu nhà tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh xây dựng gần 20 năm đã xuống cấp. Ảnh: Trần Tuấn.

Dãy nhà ở của khu nhà tập thể Công ty TAAD Hà Tĩnh xây dựng gần 20 năm đã xuống cấp. Ảnh: Trần Tuấn

Ông Nguyễn Đức Thạch - Chủ tịch Công đoàn các KKT tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, hiện nay, ngoài một số doanh nghiệp lớn có nhà ở công nhân thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ tại Hà Tĩnh chưa có nhà ở công nhân nên công nhân phải thuê trọ bên ngoài vừa tốn kém vừa bất tiện.

Thêm nữa, ở phòng trọ thì không gian cũng khá chật hẹp và các dịch vụ tiện ích cho sinh hoạt xung quanh vẫn còn thiếu và giá cả cao.

“Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở công nhân để họ bớt khó khăn, giảm chi phí thuê trọ. Từ đó, công nhân lao động yên tâm hơn để làm việc, giúp doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững hơn” - ông Thạch nói.

Lượt xem: 4
Nguồn:laodong.vn Sao chép liên kết