Luôn nỗ lực vì người dân, bảo đảm an sinh xã hội
29 năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp mạnh mẽ, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách và được Chính phủ cùng cộng đồng doanh nghiệp, người dân ghi nhận, đánh giá cao.
Có thể nói, về cải cách TTHC trong giải quyết chế độ, chính sách thì BHXH Việt Nam luôn là đơn vị đi đầu với những cải tiến, rút gọn triệt để (từ 263 TTHC năm 2009 xuống còn 25 TTHC ở thời điểm hiện tại), trong đó 100% thủ tục được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4, thực hiện giao dịch điện tử với các tổ chức, cá nhân ở tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ... Theo đó, gần như tất cả các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người tham gia, đơn vị sử dụng lao động với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số; người dân, đơn vị có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi.
Vận động người dân tại Lai Châu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp. |
Ngành cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đặc biệt, triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam được ghi nhận, đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu và vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2023, ngành đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối, liên thông giữa cơ quan BHXH với gần 13.000 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vi toàn quốc...
Ngoài ra, ngành đã đưa vào triển khai ứng dụng “VssID-BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Đến nay, có khoảng 35 triệu người sử dụng ứng dụng để quản lý, kiểm soát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách; thực hiện các dịch vụ công về BHXH, BHYT; phối hợp với bộ, ngành và đơn vị liên quan triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh...
Song song với đó, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả tích cực ở các mặt công tác khác như: Tăng thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, phối hợp với các đơn vị liên quan ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về BHXH, BHYT; quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHXH, BHYT an toàn, theo đúng quy định của pháp luật; kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp; nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức trong toàn ngành; mở rộng hợp tác quốc tế, từng bước hiện đại hoá hệ thống quản lý BHXH, BHYT...
Có thể nói, từ năm 1995 đến nay, với sự cố gắng, nỗ lực của các thế hệ công chức, viên chức, ngành BHXH Việt Nam đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức và đạt được nhiều thành quả quan trọng, vị thế của ngành được nâng cao. Thời gian tới, để thực hiện thành công các mục tiêu về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH, BHYT toàn dân, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các giải pháp với tinh thần chủ động, đồng bộ và toàn diện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, trong đó ghi dấu mốc ấn tượng cho giai đoạn 30 năm xây dựng và phát triển vào năm 2025.
DIỆP CHÂU