Khu vực giải quyết khiếu nại của Cảng Hàng không Chu Lai chưa phù hợp

Đó là một trong những tồn tại, hạn chế được Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) chỉ ra qua công tác thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng Hàng không Chu Lai.

 

Qua thanh tra, Thanh tra Cục HKVN phát hiện khu vực giải quyết khiếu nại của Cảng Hàng không Chu Lai chưa phù hợp. Ảnh: MH

Cảng Hàng không Chu Lai là Chi nhánh thuộc Tổng Công ty Cảng HKVN - CTCP (ACV). Cảng Hàng không Chu Lai có sân bay cấp 4C, phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự, có 1 đường cất hạ cánh 14-32, 1 đường lăn song song, 5 đường lăn nối, 1 sân đỗ tàu bay có 8 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại; nhà ga hành khách công suất thiết kế 1.200.000 hành khách/năm; cấp cứu hỏa sân bay được phê duyệt cấp 7.

Cảng Hàng không Chu Lai đang có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air) có chuyến bay đi và đến thường xuyên, trung bình 14-16 lượt cất, hạ cánh/ngày.

Kết luận thanh tra số 137/KL-TTHK ngày 30/7/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không, còn một số tồn tại, hạn chế như:

Đối với việc duy trì các nội dung theo giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay, thông số kỹ thuật của lề đường cất hạ cánh; chiều dài, chiều rộng của lề sân đỗ tàu bay chưa được xác định và công bố; chiều dài, chiều rộng của sân đỗ tàu bay chưa được công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).

Kích thước lề các đường lăn E1, E2 và E6; kích thước chiều dài các đường lăn; thông số các lề đường lăn, độ dốc dọc và dốc ngang của đường lăn chưa được công bố theo quy định tại Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT; có việc khai thác mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ (PCR) cao hơn PCR được công bố.

Đối với công tác dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, qua thanh tra cho thấy, khu vực đặt quầy, thiết bị hướng dẫn thông tin chung cho hành khách; khu vực chung để giải quyết khiếu nại giữa hành khách với hãng hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đặt tại quầy làm thủ tục checkin số 01 là chưa phù hợp với khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Chưa bố trí quầy thông tin với nhân viên trợ giúp hành khách theo khoản 13 Điều 1 của Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Chưa có khu vực trợ giúp y tế, sơ cứu ban đầu đối với hành khách; chưa có khu vực cách ly y tế để ứng phó tình huống khẩn nguy y tế theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Chưa lập phương án khai thác đảm bảo an toàn, trật tự, không gây ùn tắc tại khu vực hoạt động theo khoản 8 Điều 10 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.

Thanh tra Cục HKVN yêu cầu Cảng Hàng không Chu Lai và Chi nhánh của SKYPEC tại Cảng Hàng không Chu Lai khắc phục các tồn tại, hạn chế. Ảnh: MH

Đối với quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không, ACV ban hành Quy trình phục vụ hành khách được nêu tại Chương 2 Tài liệu Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP). Tuy nhiên, Cảng Hàng không Chu Lai không ban hành tài liệu hướng dẫn công việc và quy trình phối hợp với các hãng hàng không; tổ chức thực hiện và phổ biến Quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không theo khoản 4 Điều 1 của Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Cảng Hàng không Chu Lai; lãnh đạo phụ trách, cá nhân của Cảng Hàng không Chu Lai; Phòng Quản lý cảng hàng không, lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Quản lý Cảng Hàng không…”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.

Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay rà soát, báo cáo Cục trưởng về việc kiểm soát tải trọng khai thác tại cảng hàng không, sân bay.

Báo cáo Cục trưởng về việc sửa đổi, bổ sung các nội dung bất cập của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, QCVN79:2014/BGTVT (Mục VI).

Phòng Khoa học công nghệ và môi trường, chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Cục trưởng văn bản sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2018/TT-BGTVT.

Cảng Hàng không Chu Lai và Chi nhánh của SKYPEC tại Cảng Hàng không Chu Lai khắc phục các tồn tại, hạn chế, kiểm điểm rút kinh nghiệm để xảy ra tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Cảng Hàng không Chu Lai khẩn trương thực hiện bảo trì đầu đường cất hạ cánh 32 để đảm bảo an toàn khai thác theo kế hoạch bảo trì đã được phê duyệt.

 

 

 

Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...